- giải thích: đuối nước là hiện tượng khí quản của con người bị xâm nhập vào và tình trạng cơ thể bị thiếu oxi do chìm trong nước dẫn tới khó thở.
-biểu hiện: trẻ em tại các vùng ven biển thường xuyên tiếp xúc với nơi có nhiều nước. mùa hè, ở các vùng quê còn thiếu sự quan tâm, giám sát của các bận phụ huynh, nhà trường thiếu sự giám sát trong các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp...
-nguyên nhân:
+chủ quan: do bản thân mỗi người còn thiếu những kiến thức cần, những trang bị cho bản thân về sơ cứu và phòng chống đuối nước...
+khách quan: do hành động cứu nhau của học sinh, do tác động của thời tiết như: lũ lụt..., do thiếu trang thiết bị cứu hộ ở các địa điểm bơi lội...
-hậu quả: trước bao nguyên nhân đó, quả thực nó vô cùng ám ảnh bởi chính nó sẽ mang tới những cái chết đau thương, làm mất đi những nguồn nhân lực dồi dào, những chủ nhân tương lai sẽ kiến tạo nên những thành công cho đất nước
-giải pháp: mỗi người cần trang bị cho bản thân những kiến thức về phòng chống đuối nước, phụ huynh cần có sự quan tâm tới con em, các khu vực bơi lội cần trang bị các thiết bị cần thiết...
-liên hệ bản thân...
Như chúng ta đã biết Việt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài, số lượng ao hồ, sông suối, kênh rạch khá nhiều, trong đó chủ yếu tập trung khu vực đồng bằng Bắc bộ và Nam bộ, với trên 2.300 con sông và kênh rạch với chiều dài khoảng 198.000 km (mật độ 0,6 km/km) và gần 3.300 km chiều dài bờ biển. Với đặc điểm này, trong những năm qua hệ thống giao thông đường thủy nội địa và ao hồ của nước ta đã giúp cho công tác vận tải thủy gặp nhiều thuận lợi; cung cấp thủy, hải sản cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước.
Tuy nhiên, cũng do nhiều sông ngòi, ao hồ cho nên trong những năm qua đã xảy ra khá nhiều vụ chìm phương tiện vận tải thủy, đuối nước đau lòng, làm cho nhiều người chết và thiệt hại lớn đến tài sản, trong đó đặc biệt là những bạn trong lứa tuổi học sinh sinh viên.
Nghỉ hè luôn là thời điểm được các bạn học sinh, sinh viên háo hức chờ đợi, bởi đây là thời gian các bạn tạm gác lại chuyện đèn sách để vui chơi thỏa thích, tự thưởng cho mình bằng những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên, học hỏi cuộc sống thực tế qua các chuyến tham quan dã ngoại… sau một năm nỗ lực phấn đấu học tập. Còn gì sảng khoái cho bằng khi được tắm và ngâm mình trong dòng nước mát lạnh vào những buổi trưa hè nóng nực để quên đi những lo toan muộn phiền trong cuộc sống. Tuy vậy, đôi lúc vì quá mải mê vui chơi hoặc thiếu trang bị kiến thức về đuối nước đã dẫn đến một số tai nạn đáng tiếc.
Tham khảo các ý rồi bạn tự viết thành một bài văn hoàn chỉnh nhé :
Giải thích
- Đuối nước: hiện tượng xã hội, trẻ em tắm ở ao hồ sông suối rồi không may qua đời.
- Trẻ em và vị thành niên: người trẻ, tuổi đời còn ít.
- Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tại nạn thương tích dẫn đến tử vong cho trẻ em và vị thành niên ở nước ta và Việt Nam đang là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước cao nhất trong khu vực. ->Đuối nước là một thực trạng nguy hiểm, lên đến mức cảnh báo cao ở nước ta.
Phân tích
* Vì sao có hiện tượng đuối nước
- Mùa hè nóng nực, trẻ em ham chơi, thường xuyên tắm ở ao hồ sông suối, thậm chí những nơi nguy hiểm mà không có phao cứu sinh, không có sự quản lí của người lớn.
- Nhiều trẻ em không biết bơi nhưng vẫn ham chơi, đua đòi theo chúng bạn.
- Việc dạy học bơi chưa trở thành phổ biến.
- Người lớn không quan tâm.
- Không có chỗ vui chơi cho trẻ em vào mùa hè.
* Thực trạng đuối nước ở nước ta
- Trung bình mùa hè, mỗi ngày có hơn 10 trẻ em chết vì đuối nước (thống kê năm 2016).
- Trẻ em không biết bơi nhưng vẫn tự do bơi lội mà không có sự quản lí của người lớn.
- Nhiều khu vực bơi nguy hiểm.
- Chủ yếu tắm ở ao hồ, không có bảo hộ, không có người giám sát.
- Trẻ em không biết bơi còn nhiều.
- Phương án cấp cứu khi xảy ra sự cố không hiệu quả, không có kĩ năng sơ cứu.
* Hậu quả
- Những cái chết đau lòng.
- Thiệt hại lớn cho gia đình, nhà trường và xã hội.
* Giải pháp
- Dạy bơi cho trẻ em, có những kỹ năng xử lí khi xuống nước, khi bị đuối nước.
- Bơi ở nơi an toàn, có sự kiểm soát, quản lí của người lớn.
- Dạy bơi cho thiếu niên nhi đồng.
- Những nơi nguy hiểm cần được cảnh báo.
* Bài học hành động và liên hệ bản thân
- Biết mức độ nguy hiểm của đuối nước.
- Có kĩ năng bơi à xử lí khi gặp tình huống không may.
- Liên hệ bản thân
GỢI Ý:
a. Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát;
luận điểm rõ ràng, lí lẽ và dẫn chứng hợp lí; lời văn trong sáng, không mắc lỗi
chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
b. Yêu cầu về kiến thức
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng phải bám sát yêu
cầu của đề bài, cần làm rõ được những ý chính sau:
Nêu vấn đề nghị luận: Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Văn Nam. 0,50
Phân tích
– Cảm phục trước hành động quên mình cứu người của Nguyễn Văn Nam. Đây
là tấm gương sáng cho thanh niên cả nước học tập.
– Hành động này thể hiện tấm lòng nhân ái của một nhân cách đặc biệt; một
phẩm chất đạo đức cao đẹp đã được tu dưỡng, học tập, rèn luyện từ môi trường
giáo dục tốt của gia đình, nhà trường và truyền thống quê hương; …
Bình luận
– Việc làm của Nguyễn Văn Nam là một nghĩa cử cao đẹp, dũng cảm phi
thường, song không phải là cá biệt. Hành động này còn giàu ý nghĩa tích cực
trong bối cảnh cuộc sống hiện tại.
– Phê phán lối sống ích kỉ, vô cảm; đề cao ý thức nuôi dưỡng điều thiện và tính
thiện.
Liên hệ bản thân: học tập theo tấm gương Nguyễn Văn Nam, … 0,50
Lưu ý:
– Nếu thí sinh có những suy nghĩ, kiến giải riêng mà hợp lí thì vẫn được chấp
nhận.
– Nếu thí sinh có kĩ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn luận vào một vài khía
cạnh cơ bản thì vẫn đạt điểm tối đa.
– Không cho điểm những bài làm có suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực