Một buổi tối sau khi học bài xong em đứng ra sân hít thở không khí trong lành của màn đêm yên tĩnh hãy tả lại quang cảnh quanh em tức đó.
trong bài: "Hai Loại Khác Biệt" em có đồng tình với ý kiến của tác giả không? vì sao
giúp mình với ngày mai là phải nộp bài rồi
TvT
có bạn nào nhắn tin với mình ko chán wá đi ak huhu
Bài 1 : Hãy xác định ý nghĩa của cặp quan hệ từ có trong các câu dưới đây:
a, Nếu trời trở rét thì con phải mặc áo ấm.
b, Do cha mẹ quan tâm dạy dỗ nên em bé rất ngoan.
c, Tuy Nam không được khỏe nhưng Nam vẫn đi học.
d, Mặc dù nhà nó xa nhưng nó không bao giờ đi học muộn.
LÀM NHANH LÊN NHA MIK ĐANG CẦN GẤP ^^!!!
Sau khi đọc xong bài CON RỒNG CHÁU TIÊN ( sách ngữ văn lớp 6 )
1) Hãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính chất kì lạ , cao quý về nguồn gốc và hình dạng của Lạc Long Quân và Âu Cơ
2) Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có gì kì lạ ? Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào và để làm gì ? Theo truyện này thì người Việt là con cháu của ai ?
3) Em hiểu thế nào là chi tiết tưởng tượng kì ảo ? Hãy nói rõ vai trò của các chi tiết này trong truyện
4) Thảo luận : Ý nghĩa của truyện C on Rồng cháu Tiên
Bài 2 : Chỉ ra cụm danh từ trong các câu sau :
a, Chú bé bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt.
b, Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh nhiên cường tráng.
c, Cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại.
d, Vua cha muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
GIẢI NHANH LÊN ĐANG CẦN GẤP.
KỲ THI HOC SINH GIỎI LỚP 6
NĂM HỌC: 2015 -2016
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút ( không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (4,0 điểm)
a. Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong các câu thơ sau:
Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
(Khánh Chi, Biển)
b. Từ mắt trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa của từ mắt.
- Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười.
(Ca dao)
- Cây này nhiều mắt quá.
Câu 2: (6,0 điểm)
Sau đây là đoạn văn trích trong văn bản Cô Tô:
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
( Nguyễn Tuân)
Em hãy viết một văn bản ngắn (khoảng 20 dòng ) nói về cái hay của đoạn trích trên.
Câu 3: (10,0 điểm)
Trong kì thi học sinh giỏi cấp trường năm nay, em đã đạt giải cao. Phần thưởng bố mẹ tặng em là một chuyến đi tham quan vùng sông nước Cà Mau.
Dựa vào văn bản Sông nước Cà Mau của nhà văn Đoàn Giỏi, bằng trí tưởng tượng và sự kết hợp hài hòa giữa phương thức tự sự và miêu tả, em hãy kể lại chuyến du lịch kì thú của mình khi đến với vùng sông nước có vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã ấy và cuộc sống tấp nập, trù phú, độc đáo của vùng tận cùng phía Nam Tổ quốc.
_____________Hết________________
1. So sánh 2 thể loại truyện truyền thuyết và cổ tích
2. Kể và sắp xếp các truyện theo từng loại mà em đã học
3. Kể tóm tắt các sự việc chính ở một truyệt ( Truyền thuyết hoặc cổ tích ) mà em thích nhất
a. Chỉ ra yếu tố tưởng tượng, kì ảo trong truyện đó.
b. Nêu nội dung ý nghĩa của câu truyện.
Cảm thụ văn học : Đoạn thơ dưới đây có những từ láy nào? Nêu tác dụng của những từ láy đó. Dựa vào tác dụng của những từ láy đó hãy viết một đoạn văn cảm thụ văn học.
Quýt nhà ai chín đỏ cây,
Hỡi em đi học hây hây má tròn
Trường em mấy tổ trong thôn
Rúi ra rúi rít chim non đầu mùa.