Dấu hiệu giúp em nhận ra văn bản trên là văn bản phân tích một tác phẩm văn học:
- Có lí lẽ, dẫn chứng
- Kết hợp phân tích và nêu cảm nhận về một bài ca dao.
Dấu hiệu giúp em nhận ra văn bản trên là văn bản phân tích một tác phẩm văn học:
- Có lí lẽ, dẫn chứng
- Kết hợp phân tích và nêu cảm nhận về một bài ca dao.
Văn bản trên đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình.
Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
Theo dõi: Em hãy chỉ ra những từ ngữ, câu văn thể hiện ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn bàn luận về câu ca dao thứ hai.
Theo em, có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ được không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến như vậy có tác dụng gì trong việc thực hiện các mục đích của văn bản?
Em hãy xác định mối quan hệ giữa các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Em hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (bức tranh, đoạn văn, ... ) để chia sẻ cảm nhận của em về bài ca dao:
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Em hãy sưu tầm và giới thiệu với các bạn một số bài ca dao viết về hình ảnh hoa sen.
Chỉ ra các lí lẽ, bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ cho các ý kiến.
Liên hệ: Em biết gì về hình ảnh hoa sen trong bài ca dao khác?