Câu văn trên thể hiện được sự bất ngờ của tác giả về việc mùa đông đến rất nhanh mà không có bất kỳ báo hiệu nào.
Câu văn trên thể hiện được sự bất ngờ của tác giả về việc mùa đông đến rất nhanh mà không có bất kỳ báo hiệu nào.
giúp mình với, chiều nay mình nộp rồi!!
câu 1: lập dàn ý bài văn tả cảnh trường em sau cơn mưa rào đầu mùa hạ
câu 2: hãy viết đoạn văn 10-15 câu bày tỏ cảm nhận của em về hình ảnh cây tre trong đời sống hôm nay
Bài 4: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, nhuần thấm cái hương thơm của lá, như báo trước mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết. Các bạn có ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy cái mùi thơm mát của bông lúa non không? Trong cái vỏ xanh kia, có một giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị của ngàn hoa cỏ. Dưới ánh nắng, giọt sữa dần dần đông lại, bông lúa ngày càng cong xuống, nặng vì cái chất quý trong sạch của Trời”.
( Trích Ngữ văn 7 – Tập 1)
Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3: Tìm hai từ ghép, hai từ láy có trong đoạn trích trên?
Câu 4: Giải nghĩa các từ: thanh nhã, tinh khiết. Một thức quà thanh nhã và tinh khiết mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? Nêu nguồn gốc của thức quà đó?
Câu 5: Em hãy viết đoạn văn (6-8 câu) nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả thể hiện trong đoạn văn trên. Gạch chân một từ ghép, một quan hệ từ có trong đoạn văn.
Câu 6: Từ nội dung của văn bản có chứa đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về ý kiến: Lớp trẻ cần biết giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.
giúp mik nhoa !
PHẦN I (3,0 điểm)
Cho câu thơ sau:
“Cháu chiến đấu hôm nay”
Câu 1: Chép chính xác năm câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ cuối của bài thơ “Tiếng gà trưa”. (1 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép. (1 điểm)
Câu 3:
a) Tình cảm gia đình có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời mỗi con người. Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 7 em đã học cũng viết về tình cảm thiêng liêng này, nêu rõ tên tác giả.
b) Ghi lại một số câu văn (câu thơ) về tình cảm gia đình (1,0 điểm)
PHẦN II (7,0 điểm)
Câu 1: Là một học sinh em cần làm gì để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Em hãy nêu những việc làm cụ thể của mình bằng đoạn văn khoảng 4 – 5 câu (trong đó có sử dụng ít nhất một quan hệ từ). Gạch chân dưới những quan hệ từ đó. (2,0 điểm)
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Rằm tháng giêng” của tác giả Hồ Chí Minh.
GIÚP MÌNH VỚI Ạ!!!
Cho đoạn thơ:"Cháu chiến đấu hôm nay
.......................................
Ổ trứng hồng tuổi thơ"
a,Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào?Tác giả,nêu hoàn cảnh sáng tác.
b,Tìm từ ghép trong câu thơ
c,Bptt trong bài thơ,nêu tác dụng của bptt đó.
ju'p mình ikkkk pls :<
Câu 1: Hoàn cảnh và tâm trạng của Vũ Bằng khi viết văn bản Mùa xuân của tôi có gì đặc biệt? Điều đó có ảnh hưởng gì đến giọng điệu và cảm xúc của bài văn?
Câu 2: Đánh dấu vào nhũng nhận xét đúng về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Mùa xuân cùa tôi”:
Văn bản có sự kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Văn bản đã tái hiện được không khí và cảnh sắc thiên nhiên của mùa xuân ờ Hà Nội và miền Bắc một cách sinh động.
Văn bản đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc của tác giả đối với các lễ hội dân gian trong mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc.
Sự quan sát và cảm nhận tinh tế; hình ảnh, chi tiết đặc sắc.
Văn bản đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước sâu sắc, lòng yêu cuộc sống tha thiết và khát vọng thống nhất đất nước của nhà văn.
Lựa chọn được điểm nhìn đặc sắc, có tác dụng lớn trong việc miêu tả cảnh.
Giọng điệu vừa sôi nổi, vừa tha thiết tạo nén sức truyền cảm manh mẽ.
Lời văn giàu hình ảnh, nhịp điệu và giàu sức biểu cảm.
Sử dụng nhiều phép nghệ thuật độc đáo như phép so sánh, liệt kê, điệp ngữ…
Sử dụng bút pháp khoa trương độc đáo để miêu tả cảnh thiên nhiền.
Câu 3: Nêu cảm nhận của em về chất thơ của đoạn văn sau.
“Tôi yêu sông xanh núi tím, yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội là mùa xuân có mưa riều riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kẽu ưong đêm xanh, có tiếng ữống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng”.
Câu 4: Mùa xuân đã khơi dậy sức sông và làm hồi sinh tâm hồn tác già. Điều đó được thể hiện qua một loạt những biện pháp so sánh. Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của chúng (trong đoạn từ “Người yêu cảnh” đến “mở hội liên hoan”).
Câu 5: Hãy tìm các từ láy trong đoạn văn sau và nêu tác dụng của chúng :
“Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ỏ trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột”.
Từ văn bản Mùa xuân của tôi, em hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về vẻ đẹp mùa xuân qua nỗi nhớ của tác giả.
hãy viết câu ca dao có chủ đề buổi sáng ,có phép điệp ngữ chuyển tiếp
thank trước
giúp em vs ạ mai em thi ròi
Từ tình bạn trong bài thơ "Bạn đến chơi nhà" của tác giả Nguyễn Khuyến em có suy nghĩ gì về tình bạn của giới trẻ hiện nay? theo em phải làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng?(viết đoạn văn ngắn)
Giúp mình với mọi người ơi mình sắp thi rồi
a)xác định biện pháp tu từ trong đoạn thơ này,cho biết chúng thuộc loại điệp ngữ nào và phân tích tác dụng của chúng.
''Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
b) Em hãy viết đoạn văn ngắn với tiêu đề : Mẹ - ngọn lửa hồng soi sáng cuộc đời con .