Và trong câu trên dùng để khẳng định hai vế sau của câu.
Và trong câu trên dùng để khẳng định hai vế sau của câu.
1. Thơ Hồ Xuân Hương thuộc thể Đường Luật, em hãy đọc kĩ bài bánh trôi nước và cho biết nhà thơ có sử dụng từ Hán Việt nào không. Từ ngữ và hình ảnh trong thơ Hồ Xuân Hương gần với loại thơ nào đã học?
2. Tìm các quan hệ từ trong đoạn đầu văn bản Cổng trường mở ra, từ '' Vào đêm trước ngày khai trường của con'' đến '' trong lòng con không có mối bận tâm nào khác ngoài chuyện ngày mai thức dậy cho kịp giờ''
3.Phân biệt ý nghĩa của hai câu có quan hệ từ nhưng sau đây:
- Nó gầy nhưng khỏa
- Nó khỏe nhưng gầy
Tìm hiểu về quan hệ từ
a) Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
(1) Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta.
(2) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.
(3) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
(4) Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.
Dựa vào kiến thức đã học ở bậc tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
(1) Nội dung thơ Xuân Hương toát ra từ đời sống bình dân, hằng ngày và trên đất nước nhà. Xuân Hương nói ngay những cảnh có thực của núi sông ta.
(2) Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.
(3) Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.
(4) Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung vào việc gì cả.
b) Trả lời các câu hỏi sau:
(1) Các quan hệ từ ở các câu trên liên kết những từ ngữ hay những câu nào với nhau?
(2) Trong bốn ví dụ (1,2,3,4) có sử dụng từ trên đây, ở ví dụ nào, quan hệ từ dùng để biểu thị:
- Quan hệ sở hữu
- Quan hệ nhân quả
- Quan hệ so sánh
- Quan hệ tương phản
1/ Hãy dùng các từ thuần Việt thay thế các từ Hán Việt được in đậm trong những câu dưới đây cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp bình thường:
- Em đi xa nhớ bảo vệ sức khỏe nhé!
- Đồ vật làm bằng gỗ tốt thì sử dụng được lâu dài. Còn những đồ làm bằng xấu dù làm rất cầu kì, mĩ lệ thì cũng chỉ dùng được trong một thời gian ngắn ( văn lớp 7)
từ bài văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta:
-e rút ra được bài học gì về lòng yêu nước
-theo e mỗi hs cần có suy nghĩ và hành động như thế nào để thể hiện tinh thần yêu nước
Đề: Một nhà văn có nói :"Sách là ngọc đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người" Hãy giải thích nội dung câu nói đó
a) Đề yêu cầu giải thích vấn đề gì? Hãy tìm các từ then chốt trong đề và chỉ ra các ý quan trọng cần được giải thích.
b) Em hãy suy nghĩ về hình ảnh "ngọn đèn sáng bất diệt", tìm ra nghĩa bóng của nó và cho biết vì sao sách lai là ngọn đèn sáng bất diệt
c) Vì sao nói đến sách người ta liền nghĩ đến trí tuệ con người?
d) Hãy tìm những ví dụ cho thấy sánh là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ
e) Câu nói trên có phải là lời ca ngợi sách, lời tôn vinh sách hay không? Thử tìm thêm những câu nói hay khác của sách để hiểu sâu vấn đề
g) Tình cảm, thái độ của em đối với sách và câu nói ấy.
Liệt kê những hình thức ngôn ngữ đã được sử dụng trong truyện Sống chết mặc bay và nêu tác dụng của chúng.
Hình thức ngôn ngữ | Có | Không | Tác dụng |
Ngôn ngữ tự sự | |||
Ngôn ngữ miêu tả | |||
Ngôn ngữ biểu cảm | |||
Ngôn ngữ người kể chuyện | |||
Ngôn ngữ nhân vật | |||
Ngôn ngữ độc thoại nội tâm | |||
Ngôn ngữ đối thoại |
Bài 26
2/a)văn bản sống chết mặc bay chia làm mấy đoạn ? Nội dung chính của từng đoạn
b) phép thơng phản ( cũng gọi là đối lập) trong nghệ thuật là việc tạo ra những cảnh tượng , hành động tính cách trái ngược nhau để làm nổi bật 1 ý thởng của tác giả
Dựa vào định nghĩa trên em hãy tìm những chi tiết trong tác phẩm để hoàn thành bẩng sau
Xem bảng SHD/89
c) trong nghệ thuật văn ...... của nhân vật
Em hãy phân tích chứng minh ý kiến trên bằng cách hoàn thành bảng sau
Xem bảng SHD/ 90
d) nhận xét về tác dụng ... người dân
e) nhận xết về giá trị hiện thực và nhân đạo của truyện sống chết mặc bay
a)Tìm các cụm dt trong câu sau:
Văn chương gây cho ta những t/c ta ko có,luyện cho ta những t/c ta sẵn có.
b)Phân tích cấu tạo của những cụm dt và cấu tạo của phụ ngữ trong câu vừa tìm đc.