các chủ đề về :
+ tình cảm gia đình
+ tình yêu quê hương ,đất nước, con người
+ than thân ( nói về thân phận của người nông dân cực khổ)
+ châm biếm
các chủ đề về :
+ tình cảm gia đình
+ tình yêu quê hương ,đất nước, con người
+ than thân ( nói về thân phận của người nông dân cực khổ)
+ châm biếm
nêu lại các chủ đề được phản ánh qua các bài ca dao đã học
đánh giá về ca dao , có ý kiến cho rằng : Ca ngợi tình cảm gia đình đằm thắm , tình yêu quê hương đất nước thiết tha là một nội dung đặc sắc của ca dao . qua các bài ca dao đã học và những hiểu biết của em về ca dao , hãy bày tỏ suy nghĩ của em về ý kiến trên
a) Mỗi học sinh sưu tầm khoảng 10-20 câu ca dao ,tục ngữ có liên quan hoặc gắn với địa phương (tìm từ các nguồn ;người thân; người dân địa phương ;sách báo ,in-tơ-nét;...)
b) Sắp xếp các câu sưu tầm được theo từng thể loại (ca dao ,tục ngữ )và theo chủ đề
1) Tìm 20 Câu ca dao, tục ngữ liên quan và gắn với Tây Sơn
2) Sắp xếp các câu sưu tầm được theo từng thể loại ( ca dao, tục ngữ ) và theo chủ đề
a)Đọc đoạn văn sau và thực hện nhiệm vụ nêu ở dưới.
(1) xác định câu chủ dề của đoạn.
(2) Câu chủ đè của phần mở đầu văn bản chính là câu chốt thâu tóm nội dung vấn đề nghị luận của bài văn. Từ việc xác định chủ đề của đoạn văn, hãy cho biết, văn bản trên nghị luận về vấn đề gì ?
Sắp xếp các câu Sưu tầm được theo từng thể loại (ca dao, tục ngữ) và theo chủ đề.
Thành lập nhóm biên tập tổng hợp kết quả Sưu tầm loại các câu trùng lặp với câu đã có.Trong mỗi chủ đề sắp xếp theo trật tự ABC của chữ cái đầu câu.
a) Dựa vào chủ đề của bài học, có thể chia tám câu trên thành mấy nhóm? Mỗi nhóm gồm những câu nào? Hãy đặt tên cho từng nhóm.
Sưu tầm thêm một số câu tục ngữ có nội dung phản ánh kinh nghiệm của nhân dân ta về các hiện tượng mưa, nắng, bão, lụt. 10 câu
dựa vào chủ đề bài học