Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có lẽ hình ảnh cây tre không còn quá xa lạ với con người Việt Nam, đặc biệt là con người ở những vùng quê,vùng nông thôn. Cây tre không chỉ gắn liền với hoạt động sinh hoạt, hoạt động lao động sản xuất của con người mà cây tre còn là một người đồng hành trong các cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, nên có thể có những cây tre này là chứng nhân lịch sử của quá trình đấu tranh hào hùng của dân tộc ta, thậm chí cây tre từ bao giờ đã trở thành biểu tượng cho con người cũng như sức mạnh của con người Việt Nam.
“Tre xanh
Tre xanh xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa…đã có bờ tre xanh”
Cây tre đã có tự bao đời, có lẽ có có từ khi có sự xuất hiện của con người, cũng có thể là từ khi con người bắt đầu làm hoạt động sản xuất, lao động. Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các neỏ đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam.Em rất yêu thích loài cây này vì từ khi sinh ra nó đã là 1 mầm măng mọc thẳg.Măng tre như 1 mũi tên xuyên lên từ lòng đất mẹ.Tre sống ở những nơi đất khô cằn, sỏi đá, bạc màu nhưng vì tính siêng năng cần cù , biết chắt chiu màu mỡ bằng bộ rễ của mk mà tre vẫn lớn lên khỏe mạnh, óng chuốt, xanh tốt và dẻo dai.Đi khắp đầu làng cuối xóm hoặc các bừ bãi ven sông là 1 màu xanh trải dài tươi mát của luỹ tre làng thân yêu, màu xanh mộc mạc, giản dị của cây tre.Sự cần cù, chắt chiu màu mỡ của cây tre chính là hình ảnh biểu tượng cho sức sống dẻo dai, bền bỉ của con người VN.Em vô cùng cảm phục loài cây này.Thân tre gầy guộc, dáng vẻ mảnh mai nhưng chúng lại có chí khí kiên cường,bất khuất, bền bỉ y như người.Chúng em rât́ tự hào khi được mang trên ngực áo biểu tương̣ măng non để tiếp bước truyền thống cao đẹp của lớp cha anh đi trước.
1 điều khác khiến em vô cùng yêu quí loài tre bởi chúng rất hữu ích.Tre gắn bó thân thiết với mỗi con người, mỗi gia đình VN.Từ chiếc tăm, đôi đũa đến cái rổ, cái rá,cán cào , cán cuốc,...đều đươḳ làm từ tre. Tre cùng con ngươi dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang.Cứ thế, tre trở thành một người bạn thân thiết không thể thiếu của nông dân Việt Nam trong cuộc sống. Tre ăn ở với người đời đời kiếp kiếp.Tre thật đáng wí biết bao.
Kg chỉ là người bạn thân của nông dân VN mà tre còn là vủ khí, là đồng chí, đồng đội với nhân dân VN mỗi khi có nạn ngoại xâm.Nhớ khi xưa, tre đã cùng con người vào sinh ra tử,cùng con người xông pha trận mạc.Tre xả thân xung phong vào xe tăng , đại bác kg sợ hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho thôn xóm, để giữ chặt nền hoà bình cho nước nhà.Tre thật bất khuất, kiên cường cũng giống như những anh bộ đội Cụ Hồ.Tre thực sự là người anh hùng của thời đại.
Kg những thế tre còn là nguồn vui của các cụ già, của các em nhỏ.Tre làm ra chiếc điếu cày để mua vui cho các cụ mỗi lúc rảnh rỗi. Từ thuở lọt lòng, trẻ con ch́ung em đã được nằm trong chiếc nôi tre, được nghe những câu truyện cổ tích,truền thuyết về chuyện Thánh Gióng dùng tre đáng tan giặc ngoại,hay chuyện anh Khoai hiền lành nhờ câuthần chú của Bụt biến được 100 đốt tre thành 1 cây tre 100 đốt để cưới đươḳ vợ.Lớn lên , em kg thể nào quên những trưa hè oi nồng cùng bạn bè để lang thang chặt những tay tre vừa dài vừa dẻo để làm thành những cái cần câu,hì hục vót thành những cái lan làm diều.Nhớ những buổi chiều cùng bạn bè ra bờ đê , ngồi trên lưng trâu hay dưới óng mát của lũy tre thổi những bản nhạc du dương kg lời từ những chiếc sáo trúc, sáo tre.Nhớ cả những lúc em c̀ung những đứa bạn cùng trang lứa chơi những trò chơi dân gian như đánh truyền, đánh chắt,...bằng que tre.Tre cùng những kỉ niệm tuổi thơ vui vẻ đó luôn nằm trọn trong trái tim em . Vì vậy, tre chính là 1 loài cây em yêu hưn bất cứ loài cây nào trên đất nước VN.
Giờ đây,đất nước đã đổi mới, sắt thép đã chiếm ươ thế trong công cuộc xây dựng, cải cách và đổi ḿới đất nước. Song tre vẫn trường tồn, vẫn xaaaanh tươi và mãi là người bạn thân thiết của mọi người dân VN.
Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi”…
Cái hình ảnh “lắc lẻo” ấy cứ rung động nhẹ nhàng liên tiếp trong lòng tôi mãi mãi như lời ru của mẹ, nằm trên chiếc võng tre màu trà lên nước in bóng mẹ đã theo tôi đi hết cuộc đời. Cây tre là người bạn thân thiết lâu đời của người nông dân và nhân dân Việt Nam ,với nhiều phẩm chất cao quý ,nó đã trở thành biểu tượng về con người, về đất nước Việt Nam . “Tre xanh xanh tự bao giờ. Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh” không biết tre có từ đâu , nhưng từ thời Hùng Vương thứ Sáu đã đi vào truyền thuyết lịch sử chống giặc cứu nước.Tre tượng trưng cho người quân tử bởi thân hình gầy guộc thẳng đứng ,cao vút, bất khuất vươn lên bầu trời cao.Lá thì mong manh, manh áo cọc bao ngoài thì để dành cho măng, như người mẹ hiền âu yếm ,hi sinh cho đứa con yêu bé bỏng.Dù gầy guộc nhưng tre vẫn biết sống chung biết kết nên luỹ nên thành, sự đoàn kết đó không sức mạnh gì tàn phá nổi.Những cây con thì nhọn hoắt ,đâm thẳng,tự tin ,vươn lên đầy sức sống,như sự tiếp sức cho thế hệ đi trước. Tre kiên gan bền bỉ vững chãi trong mọi môi trường sống dù bùn lầy, khô hạn, đất sỏi đất vôi bạc màu tre cũng xanh tươi mượt mà .Tre mộc mạc, nhũn nhặn, cứng cáp dẽo dai, thanh cao chí khí như người. Sự hoá thân ấy đã xoá bỏ ranh giới giữa con người với sự vật. Tre là người bạn thân của con người , từ khi lọt lòng nằm trong chiếc nôi tre, lớn lên gắn bó với tre qua các trò chơi : tán hưng, ống thụt, làm diều ,làm lồng đèn trung thu… Trưởng thành lao động dưới bóng tre những đêm trăng : “ Đêm trăng thanh anh mới hỏi nàng . Tre non đủ lá đan sàng được chăng ? “ .Đến khi lấy vợ gả chồng thì cùng dựng mái nhà tranh có kèo cột tre , giường tre….Tre hiện diện trong đời sống con người từ ăn ,ở, làm việc ,trong phong tục ,tập quán, dựng nhà dựng cửa… từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi, tre với con người sống chết có nhau chung thuỷ . “Dưới bóng tre ,thấp thoáng mái đình chùa cổ kính” là một nền văn hoá nông nghiệp , những nhọc nhằn, giần sàng, xay ,giã đều có tre. Tre chẽ lạt gói bánh chưng khi xuân về , khít chặt như những mối tình quê cái thuở ban đầu nỉ non dưới bóng tre xanh.Tre trong niềm vui trẻ thơ, trong chút khoan khoái của tuổi già, khắng khít ràng buộc như định sẵn như tơ duyên.Tre đi vào đời sống tâm linh như một nét văn hoá .Từ những câu hát ,câu thơ như xâu chuỗi tâm hồn dân tộc “bóng tre trùm mát rượi”, một lời tâm sự về mùa màng “Cánh đồng ta năm đôi ba vụ.Tre với người vất vả quanh năm” , hay một khúc hát giao duyên “ Lạt này gói bánh chưng xanh.Cho mai lấy trúc cho anh lấy nàng” . Nhạc của trúc của tre là khúc nhạc đồng quê.Những buổi trưa hè lộng gió , tiếng võng tre kẽo kẹt bay bổng, xao xuyến bâng khuâng man mác như lời của đồng quê của cuộc sống thanh bình.
Tre trong sự nghiệp dựng nước cũng bất khuất, can trường với khí tiết ngay thẳng: “ Tre xung phong vào xe tăng đại bác.Tre giữ làng giữ nước , giữ mái nhà tranh,giữ đồng lúa chín.Tre hi sinh để bảo vệ con người”. Tre lăn xả vào kẻ thù vào cái ác, dù cái ác rất mạnh , để giữ gìn non sông đất nước, con người.Tre là đồng chí của ta, tre vì ta mà đánh giặc. Kì lạ thay cái cối xay tre là biểu tượng về cuộc đời lam lũ, về sự chịu đựng bền bỉ dẽo dai, vẫn là cây tre nhũn nhặn ấy ,nó nhọn hoắt mũi tầm vông với sức mạnh của Thánh Gióng năm xưa đánh đuổi giặc Ân cứu nước. Mai này, khoa học kĩ thuật có phát triển đến đâu, cũng không thể thay thế hình ảnh cây tre trong tâm hồn của con người Việt Nam . Nó trở thành cây tre tinh thần là bóng mát ,là khúc nhạc tâm tình, còn là biểu tượng cao quý cho phẩm chất cốt cách con người Việt Nam .