Cho em hỏi câu này
Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu: "Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử"
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“ Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học tứ
thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gon, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân
tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan
hệ đến lòng người. Xin chớ bỏ qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh
trị.”
1. Đoạn trích trên trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? Nêu nội dung chính của đoạn văn?
2. Đoạn trích bàn về phép học đó là những phép học nào? Tác dụng của các phép học ấy ?
3. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp: Học đi đôi với hành( 10- 12 dòng) ?
a, Câu : '' Kẻ hèn thần cung kính tấu trình'' thuộc kiểu câu gì? Mục đích của hành động nói trong câu là gì? Người nói đã thực hiện hành động nói trong câu theo cách nào?
b, Vai xã hội trong lời xưng hô giữa kẻ hèn thần với Hoàng thượng được xác định bằng quan hệ nào?
c, Tác dụng của việc sắp xế trật tự từ trong câu:'' Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm''?
d, Giải thích vì sao người viết chọn cách sắp xếp trật tự từ như trong những bộ phận câu, câu in đậm dưới đây?
''Phép dạy, nhất định theo Chu Tử, lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến thứ tư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm''
( giúp mình vs)
Viết đoạn văn khoảng 6-8 câu nêu cảm nghĩ của em về Bác Hồ sau khi học bài thơ "Đi đường", trong đó có sử dụng 1 câu nghi vấn, gạch chân dưới câu nghi vấn đó.
Nêu cách sử dụng trật tự từ trong câu thơ:"ngày hôm sau,ồn ào trên bến đỗ" Tác dụng? giup mình với
1/Viết đoạn văn ngắn chủ đề "Ích lợi của việc đi bộ đối với môi trường" trong đó có sử dụng câu nghi vấn , cảm thán , phủ định đã học?
2/Viết đoạn văn hội thoại 8 câu về vấn đề học tập , hãy chỉ ra vai xã hội của những người tham gia trong hội thoại ?
3/Viết đoạn văn hội thoại , trong đó có sử dụng câu phủ định có ý nghĩa khẳng định , câu trần thuật dùng để yêu cầu ?
4/Viết đoạn văn (150 chữ) bàn về tác hại của việc học vẹt , học tủ , trong đó có sử dụng đủ các kiểu câu , có câu nghi vấn để bộc lộ cảm xúc ?
-------------
Mn giúp mình với , THANKS YOU ~~~~
Cho mình xin mấy đề viết đoạn văn có sử dụng các kiểu câu đã học ( Đề liên quan đến các văn bản đã học trong học kì II. VD: đi bộ ngao du, bàn luận về phép học,...)
Nêu cảm nhận của em về 6 câu thơ của bài thơ ''Khi con tu hú'' bằng một đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch ( khoảng 10 -12 câu ). Trong đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn, gạch chân và chú thích rõ câu nghi vấn đó
Viết 1 đoạn văn chuyển khai luận điểm :Học sinh ngày nay rất thờ ơ trong việc thi cử. Trong đó có sử dụng trật tự từ. Chỉ ra trật tự từ ấy và tác dụng.
Giúp mình với mai mình nộp rồi 😔😔😔😔😊.