Tien len hoc den co nghia thu tu tang dan em hieu chua?
Biện pháp tu từ:liệt kê (có các từ "tứ thư", "ngũ kinh","chư sử")
Tien len hoc den co nghia thu tu tang dan em hieu chua?
Biện pháp tu từ:liệt kê (có các từ "tứ thư", "ngũ kinh","chư sử")
Nêu BPNT (chỉ rõ) và tác dụng có trong câu sau: "Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử."
Cho câu thơ :Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâuCâu 1: Chép nốt các câu thơ để có một khổ thơ hoàn chỉnhCâu 2: Nêu nội dung chính của khổ thơ bằng một câu văn có đầy đủ chủ ngữ vị ngữ Câu 3: Nêu ra ít nhất một biện pháp nghệ thuật và cho biết công dụng của nóCâu 4: Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về khổ thơ trên
Câu 1: Chép theo trí nhớ khổ 3 bài thơ "Nhớ rừng", chỉ ra các câu nghi vấn và cho biết chức năng của chúng>
Câu 2: Hình ảnh hoa đào mở đầu và kết thúc bài thơ "Ông đồ" có ý nghĩa gì?
Câu 3: Chỉ ra các biện pháp nghê thuật và chức năng của chúng trong các câu sau
a, Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
b, Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.
c, Chiếc thuyền im bến mỏi chở về nằm.
Câu 4: Biện pháp so sánh trong 2 câu thơ sau có gì khác nhau
a, Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
b, Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.
Câu 5: Âm thanh tu hú mở đầu và kết thúc bài thơ có gì giống và khác nhau.
Câu 6: Chỉ ra chất thép, chất tình, chất cổ điển, chất hiện đại trong bài "Ngắm trăng".
Câu 7: Chỉ ra "thú lâm tuyền" của Bác với các nhà nho xưa có gì giống và khác nhau.
Câu 8: Bài thơ "Đi đường" có mấy lớp nghĩa, đó là những lớp nghĩa nào.
Bài thơ ông đồ có mấy lần sử dụng câu hỏi tu từ? Hãy tìm hiểu giá trị nghệ thuật của câu hỏi tu từ đó?
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“ Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học tứ
thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gon, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân
tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan
hệ đến lòng người. Xin chớ bỏ qua.
Đạo học thành thì người tốt nhiều,người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh
trị.”
1. Đoạn trích trên trên trích từ văn bản nào? Của tác giả nào? Nêu nội dung chính của đoạn văn?
2. Đoạn trích bàn về phép học đó là những phép học nào? Tác dụng của các phép học ấy ?
3. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về phương pháp: Học đi đôi với hành( 10- 12 dòng) ?
Nêu cảm nhận của em về 6 câu thơ của bài thơ ''Khi con tu hú'' bằng một đoạn văn được trình bày theo cách diễn dịch ( khoảng 10 -12 câu ). Trong đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn, gạch chân và chú thích rõ câu nghi vấn đó
Nêu cách sử dụng trật tự từ trong câu thơ:"ngày hôm sau,ồn ào trên bến đỗ" Tác dụng? giup mình với