Câu 1. Đọc đoạn văn sau:
Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát. Trận này chưa qua, trận khác đã tới, ráo riết, hung tợn hơn. Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ xuống đất liền. (Ma Văn Kháng)
b. Trong đoạn văn trên có những thành ngữ nào? Giải thích nghĩa của thành ngữ đó?
Mưa rả rích đêm ngày Mưa tối tăm mặt mũi Mưa thối đất thối cát Những câu trên có nghĩa là gì ? Mong các bạn giúp mình
Mưa rả rích đêm ngày. Mưa tối tăm mặt mũi. Mưa thối đất thối cát.Trận này chưa qua, trận khác đã tới,ráo riết, hung tợn hơn.Tưởng như biển có bao nhiêu nước, trời hút lên đổ xuống đất liền. A.Tìm từ láy trong đoạn văn trên ? B.Trong đoạn văn trên có những thành ngữ nào? Giải thích nghĩa của thành ngữ đó?
Mình đang gấp
“[…] Mặt trời rọi lên ngày thứ sáu của tôi trên đảo Thanh Luân một cách thật quá là đầy đủ. Tôi dậy từ canh tư. Còn tối đất, cố đi mãi trên đá đầu sư, ra thấu đầu mũi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Điều tôi dự đoán, thật là không sai. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt giời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm, và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén. Một con hải âu bay ngang, là là nhịp cánh…”
Câu 1 (1,0 điểm) Đoạn văn trên được kể ở ngôi thứ mấy? Tác dụng của việc sử dụng ngôi kể ấy?
Câu 2 (2,0 điểm) Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu văn sau:
“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.”
các bạn giúp mình với mình cảm ơn!
Nêu cảm nhận của em về đoạn trích sau: Mưa xuân. Không phải mưa. Đó là sự bâng khuâng, gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm, mặt đất lúc nào cũng phập phồng như muốn thở dài vì bổi hổi xốn xang. Hoa xoan rắc nhung nhớ xuống cỏ non ướt đẫm. Đồi đất đỏ lấm tấm một thảm hoa.
Câu 1: em hãy cảm nhận bài văn sau Mưa xuân . Không phải mưa. Đó là sự bâng khuâng gieo hạt xuống mặt đất nồng ấm mặt đất lúc nào cũng phập phồng, như muốn thở dài vì bồi hồi, xôn xang...Hoa xoan rắc nhớ nhung xuống còn non ướt đẫm , những chú cào bột nhảy nhẹ êm trong cỏ. Đồi đất lấm tấm 1 thảm hoa trẫu trắng MN giúp mình với ạ Cảm ơn MN nhìu Không chép mạng
Câu 8: Có bao nhiêu cụm danh từ trong đoạn văn sau:
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
A. Hai
B. Ba
C. Bốn
D. Năm
Câu 9: Cụm danh từ gồm mấy phần
A. 2 phần
B. 3 phần
C. 4 phần
D. 5 phần
Câu 10: Cụm từ nào không phải là cụm danh từ?
A. Cây bút thần.
B. Truyện Thánh Gióng.
C. Tre ngà bên lăng Bác.
D. Đeo nhạc cho mèo.
Câu 11: Trong các cụm danh từ sau, cụm danh từ nào chỉ có thành phần trung tâm và phụ sau
A. Các bạn học sinh
B. Hoa hồng
C. Chàng trai khôi ngô
D. Chiếc thuyền buồm khổng lồ màu đỏ
Câu 12: Trong cụm danh từ "mọi phép thần thông", từ nào là từ trung tâm?
A. Mọi.
B. Thần thông.
C. Thần.
D. Phép.
Câu 13: Trong cụm danh từ "Tất cả những bạn học sinh lớp 6A trường Trần Phú", bộ phận nào là phần trung tâm của cụm danh từ?
A. Học sinh lớp 6A.
B. Học sinh.
C. Những bạn học sinh lớp 6A.
D. Bạn học sinh.
Câu 14: Cụm danh từ nào có đủ cấu trúc ba phần?
A. Tất cả các bạn học sinh lớp 6.
B. Chiếc thuyền cắm cờ đuôi nheo.
C. Một lưỡi búa.
D. Chàng trai khôi ngô tuấn tú ấy.
Câu 15: Từ tiếng Việt được chia làm mấy loại?
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 16: Trong các từ sau, từ nào là từ láy?
A. Che chở.
B. Le lói.
C. Gươm giáo.
D. Mỏi mệt.
Câu 17: Khái niệm chính xác và đầy đủ nhất về từ?
A. Từ là yếu tố ngôn ngữ có nghĩa
B. Từ là yếu tố ngôn ngữ nhỏ nhất được dùng tạo câu
C. Từ là yếu tố ngôn ngữ có nghĩa, dùng độc lập, để tạo câu.
D. Từ được tạo thành từ một tiếng.
Câu 1 Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống mặt đất (...). Mặt đất đó kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những giọt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt…”
(Tiếng mưa, Nguyễn Thị Thu Trang)
1.1 . Xác định phương thức biểu đạt chính và nêu ngắn gọn nội dung của đoạn trích.
1.2 . Kể tên một văn bản (kèm tên tác giả) cũng viết về thiên nhiên mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6, tập 2.
1. 3 Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong đoạn trích
Tìm Là tìm danh từ, tính từ, động từ, số từ, lượng từ, chỉ từ : 1/ Sáng mai, trời không mưa. Chiều này cơn mưa ko lớn lắm, mọi người vẫn làm đc việc. Cách 2 ngày trước cả ấp của em và con đã vớt lục bình rất nhiều trên con cơn phía sau nhà em
Đọc tiếp