Văn bản ngữ văn 9

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Họ Nguyễn Tớ

Mọi người giúp mình cái này nha! Mình cần gấp

Dàn ý cho: Nghị luận về tinh thần tự họchaha

_silverlining
10 tháng 2 2017 lúc 18:51

Tất cả học sinh trên một đất nước đều được học một chương trình như nhau nhưng trình độ rất khác nhau bởi kết quả học'tập của mỗi cá nhân còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp và hiệu quả tự học của mỗi học sinh. Nói cách khác, tự học là một trong những nhân tố quyết định kết quả học tập của mỗi người.

Học là hoạt động thu nhận kiến thức và hình thành kĩ nàng của một cá thể học tập nào đó. Hoạt động học có thể diễn ra dưới hai hình thức, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo - hoạt động này diễn ra trong những không gian cụ thể, thời gian cụ thể, những điều kiện và quy tắc cụ thể và có giới hạn về thời gian. Tự học là dựa trên cơ sở của những kiến thức và kĩ nãng đã được học ở nhà trường để tiếp tục tích lũy tri thức và rèn luyện kĩ năng. Hình thức này không có giới hạn về thời gian, nghĩa là học suốt đời.

Thực tế ngày nay cho thấy cách học phổ biến của học sinh chưa mang lại hiệu quả cao. Nhiều bạn đã quá phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp. Thầy cô dạy như thế nào thì hiểu và học như thế dẫn đến quá trình thụ động, thiếu suy nghĩ và sáng tạo. Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong các bài giảng bốn mươi lăm phút trên lớp của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải đi học thêm tràn lan. Mà khi đã học thêm tràn lan thì lại càng khiến mọi người không chịu tự học, càng thêm phụ thuộc vào việc học thêm. Hơn nữa, ngày nay khi việc học được nâng cao thì có quá nhiều sách tham khảo, văn mẫu, hướng dẫn... dẫn đến việc học sinh lười suy nghĩ trong khi làm các bài tập. Hậu quả của nhừng việc trên rất nặng nề vì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng học vẹt - học thuộc bài nhưng không hiểu nội dung, vấn đề được nêu ra trong bài dẫn đến việc học xong là quên ngay, không làm được các bài tập thực hành, chỉ học lí thuyết suông, kiến thức sẽ ngày càng rỗng,... Một khi kiến thức đã trang bị không chắc chắn thì kết quả sẽ không bao giờ cao.

Tinh thần tự học là ý thức học, ý thức ấy dần trở thành một nhu cầu thường trực đốì với chủ thể học tập; là có ý chí vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để tự học một cách có hiệu quả; là có phương pháp học phù hợp với trình độ bản thân, hoàn cảnh điều kiện cụ thể. Nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học: chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giáng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Và qua tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình. Ví như các vị danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học mà dần đến thành công. Đó là Thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa, nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng, chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay,... Hay vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học. Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi và đã thành công, thông thuộc được nhiều ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp hướng đến nền độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc ngày nay.

Chính vì vậy, tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại một kết quả học tập cao nhất. Nếu biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ có được một tương lai rộng mở cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành công, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển đến một tầm cao mới.


Linh Phương
10 tháng 2 2017 lúc 20:22

Mở bài: - Trong nhà trường, ngoài việc tiếp thu kiến thức do các thầy cô truyền đạt, người học sinh cần có biện pháp mới có thể giỏi được. - Một trong số những biện pháp có kết quả là phương pháp tự học.

Thân bài:

1) GIẢI THÍCH : -“Tự học” nghĩa là tự mình vạch ra kế hoạch, tự mình đặt ra biện pháp để giúp cho việc học tốt hơn. -“Tự học” là phần làm việc ở nhà trước khi vào lớp tốt hơn. 2) CHỨNG MINH : - Trong thực tế có biết bao gương tự học đã làm nên danh phận như: Mạc Đỉnh Chi tự học thi đỗ Trạng nguyên, Mã Lương tự học và vẽ như thật, Bác Hồ tự học và biết nhiều thứ tiếng. 3) PHÊ PHÁN : - Những kẻ lười học, xem việc học là khổ sở, là bắt buộc nên chán học , lười hoc. 4) ĐÁNH GIÁ : - Việc tự học ở nhà của người học sinh thường là soạn bài,làm bài, học bài, xem trước bài mới - Người học lên kế hoạch cho mình, học vào lúc nào, học những gì? Cài gì trước, cái gì sau. - Học sinh chuẩn bị bài trước khi vào lớp sẽ dễ hiểu hơn,sẽ trả lời được các câu hỏi của thầy cô đặt ra, đồng thời tạo ra hứng thú hơn trong việc học. -“Tự học” là biện pháp giúp người học sinh tự tìm hiểu lấy kiến thức. -“Tự học” là phương pháp mới giúp học sinh năng động hơn trong học tập. - Đó còn là cơ sở thể hiện năng lực tư duy sáng tạo, biết sắp xếp công việc có khoa học. - Người học sinh có biện pháp tự học là biết làm chủ lấy mình. III.KẾT BÀI : -Tinh thần tự học giúp con người nâng cao kiến thức, tự làm chủ lấy mình, tự đặt ra kế hoạch trong học tập. - Tinh thần tự học rất cần cho tất cả mọi người. - Mỗi học sinh cần đề ra cho mình biện pháp tự học.
Trần Ngọc Định
10 tháng 2 2017 lúc 20:36


DÀN BÀI NÈ:
1.mở bài:trong thực tế,những ai cắp sánh đến trường thì đều được học một chương trình như nhau,những thầy cô giáo như nhau nhưng trình độ của mỗi ng thường rất khác nhau.Bởi kết quả học tập của mỗi cá nhân còn phụ thuộc vào nhiếu phương pháp và hiệu quả tự học của họ,nói cách khác tự học là một trong những nhân tố quyết định kết quả học tập của mỗi người.
2.thân bài
A.giải thích:
_học là hoạt động thu nhận kiến thức,luyện tập kĩ năg do ng khác truyền lại.
_Tự học là chủ động học tập bằng cánh đọc sách,suy ngẫm,khám phá,biến những kiến thức của sách vở,của ng khác thành kiến thức của mình.
B.những biểu hiện của tự học:
_Tự học là tự mình soạn bài ở nhà,giải trước các bài tập,tìm hiểu thêm kiến thức mới,có ý thức vượt qua mọi khó khăn trở ngại để tự học một cánh có hiệu quả,ý thức ấy dần dần trở thành một nhu cầu thường trực đối với ng học tập.
C.Phê phán những biểu hiện chưa có tinh thần tự học:
_đến lớp không nghe thầy giảng bài,khôg ghi chép bài đầy đủ,không tập trung suy nghĩ,về nhà không soạn bài ,không làm bài,không thu được kiến thức.Dẫn đến chán học.
3.kết bài:khẳng định vai trò của tự học và tinh thần tự học trong việc phát triển và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người..

Trần Ngọc Định
10 tháng 2 2017 lúc 20:35
MB: vấn đề tự học trong nhà trường hiện nay đang được nhiều người quan tâm, ngay cả các học sinh ở bậc trung học cơ sở.
TB:
a) giải thích thế nào là tự học:
Học là hoạt động thu nhận kiến thức và hình thành kĩ năng của từng người. Hoạt động này đòi hỏi phải tự vận động. Bản chất của việc học chính là tự học.
Tự học chính là tự mình vận động để tìm đến kiến thức và rèn luyện để hình thành các kĩ năng cho mình. Tất nhiên có thầy có bạn nhưng mình tự học là chính.
Tự học mới có thể phát huy được tìm năng, nội lực của bản thân để vươn lên đạt kết quả.
b) Bàn về tinh thần tự học:
Phải có kế hoạch tự học, kiên trì vượt khó để vươn lên trong việc học.
Phải kết hợp nhuần nhị giữa tự học với học thầy, học bạn.
KB: nêu cao tinh thần tự học để nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường và để tự học suốt đời.
Trần Ngọc Định
10 tháng 2 2017 lúc 20:36

I. Mở bài
- Giới thiệu về tinh thần tự học
- Nêu khái quát vai trò của tinh thần tự học đối với học sinh
II. Thân bài
- Gọi tên vấn đề
+ Thế nào là học? (Học là quá trình thu nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng do người khác truyền lại)
+ Thế nào là tự học? ( Tự học là sự chủ động suy nghĩ tự khám phá, nghiên cứu các kiến thức để hiểu rõ bản chất của vấn đề)
- Đánh giá ý nghĩa của tự học: Tinh thần tự học thể hiện ý thức học tập cao của học sinh.Nó cũng thể hiện sự sáng tạo , ham hiểu biết, không ngừng vươn lên để chủ động thu nhận những tri thức có ích, làm hành trang cần thiết để bước vào cuộc sống. Chỉ có nêu cao tinh thần tự học thì mới có thể nâng cao chất lượng học tập của mỗi người.
- Cần có phương pháp tự học có hiệu quả:
+ Tự đề ra cho mình kế hoạch học tập hợp lý, phù hợp với việc học tập trên lớp
+ Chủ động tìm sách vở, tư liệu tham khảo cho từng bộ môn được học trong nhà trường nhằm nấng cao vốn hiểu biết về bộ môn đó.
+ Tạo cho mình thói quen ghi chép một cách khoa học những tri thức tiếp thu được qua sách vở, tài liệu hay các phương tiện truyền thông.
III. kết bài
- Tinh thần tự học là phẩm chất đáng quý đối với mỗi người, nhất là đối với học sinh.
- Cần phải phát huy tinh thần tự học để luôn tiếp cận được với những tri thức mới nhất của nhân loại.


Các câu hỏi tương tự
nguyễn thùy linh
Xem chi tiết
Trần Thu Hà
Xem chi tiết
Anh Mii
Xem chi tiết
hà nguyễn
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Dorris Linh
Xem chi tiết
Thu Trang Hoàng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Thủy
Xem chi tiết
trangnguyen
Xem chi tiết