câu hỏi rằng : những ngôi sao thức ngoài kia chả bằng mẹ đã thức vì chúng con . được sử dụng phép tu từ nào
lặng rồi cả tiếng con ve
con ve cũng mệt vì hè nắng hoi
nhà em vẫn tiếng à ơi
kéo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
lời du có gió mùa thu
bàn tay mẹ đã thức vì chúng con
những ngôi sao thức ngoài kia
chảng bằng mẹ đã thức vì chúng con
đêm nay con ngủ giấc tròn
mẹ là ngọn gió của con suất đời
từ bài thơ trên em rút ra bài học gì
Chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp.
a,Bố nói: “Con cần phải học tập tốt, để bố mẹ vui lòng”.
b, Huệ nói với tôi: “ Chủ nhật tuần này gia đình mình sẽ đi chơi ở Đại Nam.”
Câu 1 : Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi . Anh em nào phải người xa Cùng chung bác mẹ một nhà đều vui Yêu nhau như thể tay chân Anh em hoà thuận hai thân vui vầy . 1 : xác định phương thức biểu đạt chính 2 : gọi và nêu tác dụng của viện pháp nghệ thuật trong câu cao dạo : “ yêu nhau như thể tay chân “ . 3 : văn bản trên khuyên chúng ta điều gì ? 4 : bản thân em có những hành động cụ thể ứng dụng như thế nào từ lời khuyên của bài ca dạo trên trong cuộc sống . Hãy trả lời bằng cách viết đoạn văn từ 5-7 câu .
Tìm, gọi tên thành phần biệt lập trong các câu sau. Nếu là thành phần gọi - đáp thì biểu thị thái độ gì của người nói với người nghe. Nếu là thành phần phụ chú thì nó giải thích ý nghĩa cho từ ngữ nào trong câu.:
1. Con đã về đây, ơi mẹ Tơm ...
2. Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đấy ạ.
3. Lan, bạn thân nhất của tớ, đã chuyển lên thành phố.
4. Mẹ ơi, đời mẹ buồn lo mãi ...
5. Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.
6. Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái ! - Nó cũng lại nói trổng.
7. Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề bề lệt bệt chừng như vẫn mệt mỏi lắm.
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Mẹ ơi, trên mây có người gọi con
" Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với bình mình vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc "
Con hỏi: " Nhưng làm thế nào để lên đó được? "
Họ đáp : " Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây '
" Mẹ mình đang đợi ở nhà ". con bảo. " Làm sao có thể với mẹ mà đến được?"...
1/ Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu
2/ Xác định câu dẫn trực tiếp và lựa chọn một câu dẫn trực tiếp > gián tiếp
3/ chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích tác dụng
đây chỉ là kiểu bài ôn luyện nhưng mong mọi người giú gấp.
1) Giải thích các câu thành ngữ sau:
- Tô son điểm phấn.
- Ngõ liễu tường hoa.
- Mất nết hư thân.
- Mồ ma mẹ nó.
- Thắt lưng buộc bụng.
2) Tìm biện pháp tu từ trong các câu sau:
a) Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà
Miền Nam mong Bác nỗi mong cha.
b) Quân Tây Sơn thừa thế chém lung tung, thây nằm đầy đồng, máu chảy thành suối, quân Thanh đại bại. (Ngô Gia Văn Phái)
c) Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Minh Quốc)
d) Hỡi cô tát nước bên đàng
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi.
(Ca dao)
a)Mùa xuân đất nước mênh mông
con tàu đi giữa muôn lòng thương yêu
tàu qua những sớm những chiều
những sông, những núi, những đèo tàu qua... ( hát với con tàu- Xuân Quỳnh)
b) mẹ ru khúc hát ngày xưa
qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn
chân trần mẹ lội đầu non
che giông giữ tiếng cười giòn cho ai...
vì ai chân mẹ dẫm gai
vì ai tất tả vì ai dãi dầu
vì ai áo mẹ phai màu
vì ai thao thức bạc đầu... vì ai?
( ca dao và mẹ - Đỗ Trung Quân)
c)đất nước bốn ngàn năm
vất vả và gian lao
đất nước như vì sao
cứ đi lên phía trước.
( mùa xuân nho nhỏ - Thanh hải)
- nêu giá trị nghệ thuật của các những điệp từ , điệp ngữ của những ví dụ trên.
câu văn :"không có một đứa con nào của tài năng con người lại có một tầm quan trọng quyết định đến như vậy đối với vận mệnh thế giới"tìm biện pháp tu từ và phân tích tác dụng