Thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ: a,c,d,e,g.
Thái độ, hành vi thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ: a,c,d,e,g.
Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát,... nói về sự cảm thông, giúp đỡ con người.
Đọc truyện và trả lời câu hỏi:
- Khỉ con đã làm gì để giúp dê con? Khi được giúp đỡ, dê con cảm thấy thế nào?
- Em sẽ làm gì nếu những người xung quanh em gặp khó khăn?
- Theo em, sự cảm thông, giúp đỡ có ý nghĩa như thế nào đối với những người gặp khó khăn?
a. Em hãy quan sát tranh và cho biết những người trong tranh gặp khó khăn gì?
Em còn biết những hoàn cảnh khó khăn nào khác?
b. Em hãy nêu những biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong những bức tranh sau:
Em hãy kể thêm những việc làm khác thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và thực hiện kế hoạch giúp đỡ người khó khăn theo bảng gợi ý sau:
Kể về một người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết theo gợi ý sau:
- Tên của người đó
- Nơi họ sống
- Những khó khăn mà họ đang gặp
- Những việc em có thể làm để giúp đỡ họ
Em hãy viết những lời yêu thương để gửi đến người có hoàn cảnh khó khăn ( Ví dụ: một bạn vùng cao do lũ quét bị cuốn trôi sách vở, một bạn bị bệnh nặng không thể đến trường,...)
Xử lí tình huống
a. Linh dự định chiều Chủ nhật sẽ cùng các bạn tới giúp bà cụ neo đơn ở cùng xóm nhưng Hải mời Linh chiều hôm đó sang nhà bạn dự sinh nhật. Nếu là Linh, em sẽ làm gì?
b. Ông nội Phong ốm nặng nên bạn rất buồn. Nếu là bạn của Phong, em sẽ làm gì?
c. Với mong muốn mang đến một mùa đông ấm áp cho các bạn vùng cao, trường em phát động phong trào “Áo ấm tặng bạn”. Em sẽ làm gì?
Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
Nghe bài hát " Bầu và bí" ( Nhạc: Phạm Tuyên, lời: Ca dao cổ)
Bài hát nhắn gửi chúng ta điều gì?