I. Mở bài:
Ngày khai giảng năm học mới, trường em đã chuẩn bị tươm tất để đón tất cả học sinh trở lại trường sau nhiều tháng nghỉ hè.
II. Thân bài:
*Tả bao quát:
-Khung cảnh thiên nhiên( bầu trời; đấm mây; hàng cây;....)
-Thầy cô và học sinh đến trường rất sớm
-Lễ đài đã được trang trí rất trang trọng
*Tả lễ khai giảng:
-Đúng bảy giờ buổi lễ bắt đầu
-Học sinh và thầy cô giáo tập trung trước lễ đài(hs mặc đồng phục, thắt khăn quàng,...)
-Lễ khai giảng bắt đầu trong không khí trang trọng( lễ chào cờ, hắt Quốc ca, đội ca,...)
-hiệu trưởng phát biểu khai giảng và đáng trống khai trường
- Đại diện hs phát biểu cảm nghĩ trước năm học
- Văn Nghệ
- Lễ bế mạc
III. Kết bài:
-Lễ khai giảng để lại trong em nhiều ấn tượng
-Em thầm hứa sẽ cố gắng học thật giỏi
I. Mở bài
Giới thiệu sơ qua về chiếc cặp sách: em có từ bao giờ, vào dịp nào? (Ví dụ: Nhân năm học mới, mẹ mua cho em một chiếc cặp. )
II. Thân bài
а. Tả bao quát
- Hình dáng, kích thước của chiếc cặp?
- Chất liệu, màu sắc (cặp làm bằng da hay vải giả da? )
- Cặp thuộc loại có quai xách hay loại vừa có quai xách vừa có dây đeo?
б. Tả từng bộ phận
- Mặt cặp màu gì, có đặc điểm gì đặc biệt?
- Nắp cặp mép được viền, đính hai (hay một) chiếc khoá... Màu sắc của chiếc khóa, âm thanh phát ra từ chiếc khóa khi đóng mở?
- Các bộ phận bên trong: Cặp có ba ngăn:
+Ngăn ngoài cùng thì hẹp, dùng đựng giấy màu và hộp bút.
+Hai ngăn trong rộng hơn, dùng đựng sách vở.
+Các ngăn của cặp làm bằng loại vải gì? (vải cứng, màu đen hoặc xám).
III. Kết luận
Tình cảm và ý nghĩ của em về chiếc cặp.
Ví dụ: Chiếc cặp là một người bạn giúp em học tập. Em cần phải giữ gìn nó sạch sẽ...
Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tả (trường em) - vào lúc nào (buổi sáng, trước giờ vào học) - từ vị trí nào (từ ngoài cổng bước dần vào trường)
Thân bài:
a) Tả bao quát:
Cả khu trường như người mới ngủ dậy, còn chưa thật tỉnh. Sân trường rộng thênh thang mới có lác đác đôi ba nhóm bạn. Văn phòng đã mở cửa, nhưng chưa làm việc. Các phòng học, lớp đã mở cửa, thấp thoáng bóng đôi ba người, lớp còn đóng im ỉm. Bao trùm lên mọi cảnh vật vẫn là một sự vắng vẻ, im lìm. Tưởng như mọi người, mọi vật đều cố không để gây ra tiếng động.
- Sân trường: sạch sẽ, không một cọng rác, một tờ giấy vụn. Nắng chiếu từng vệt trên ngọn cây. Hàng ghế đá đặt dọc tường hoa chỉ có đôi bạn đang ngồi truy bài. Dưới gốc cây bàng với ba hàng tán lá tròn xoe như ba cái dù to ai nghịch xếp chồng lên nhau, một bạn đến sớm đang xem lại bài học.
- Lớp học: các bạn trực nhật đang hối hả làm nốt công việc vệ sinh phòng học, bàn ghế chuẩn bị cho buổi học sớm.
- Văn phòng tuy đã mở cửa nhưng các cô trong phòng hành chính vẫn chưa có mặt.
Nhưng em chưa ăn hết ổ bánh mì thì các bạn đã đến chật sân, các thầy cô giáo đã ngồi chơi trong văn phòng, tay cầm tờ báo, đang tranh luận sôi nổi chung quanh những tin tức nóng hổi ngày hôm qua. Mấy cô nhân viên văn phòng vừa ăn sáng vừa trò chuyện, chắc cũng không ngoài chuyện Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến...
Kết bài: Cảm xúc và suy nghĩ của em về ngôi trường (ngôi trường đã gắn bó với em năm học này là năm năm. Nó là ngôi nhà thứ hai của em)