Câu 1: Nêu Biểu Hiện của lòng khoan dung
Câu 2: Vì sao thế giới cần lòng khoan dung
Câu 3: em hiểu như thế nào về câu nói:"Gia đình có thể phòng ngừa những đứa con hư như phòng ngừa hoả hoạn. Điều này không chỉ tuỳ thuộc vào cha mẹ các em mà còn phụ thuộc vào bản thân các em là những đứa con"
Câu 4: Gia đình em có truyền thống gì? em làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống đó.
Câu 5: cách rèn luyện lòng tự tin
1, Khoan dung là gì? Kể những biểu hiện của khoan dung và lấy ví dụ.
2, Vì sao lài nói:"Sống có kỉ luật là biết tự trọng và tôn trọng người khác"?
3, Thế nào là gia đình văn hóa? Trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng gia đình văn hóa.
4, Tự tin là gì? Vì sao cần rèn luyện sự tự tin?
5, Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt của gia đình, dòng họ? Ý nghĩa.
Be Tuyen duoc me mua cho mot cai vay mau hong. Nha canh ben, be Diem cung moi duoc me mua cho cai ao moi. Trong thay cai ao do rat dep, Tuyen lien doi me mua cho bang duoc. Me ko mua nen Tuyen am uc, kho chiu lam. Theo em : Tuyen co nen doi me mua cai ao do ko ? Vi sao ? Neu em la hang xom canh nha be Tuyen, em se khuyen Tuyen dieu gi ? giup mik!!!!!
vi sao da la cong dan viet nam phai thuc hien dung cac quyen va nghia vu doi voi nha nuoc
neu khai niem, y nghia cua bai "Tich cuc, tu giac trong hoat dong tap the va hoat dong xa hoi". Muc dich hoc tap cua HS la gi ? Neu y nghia, cach ren luyen muc dich hoc tap cua HS ? Neu khai niem, vai tro cua thien nhien doi voi C.song con nguoi ? Mot so bien phap can lam de bao ve thien nhien ?
1) giai thich cau "Tôn sư trọng đạo"
2) a)Những biểu hiện cụ thể của việc "tôn sư trọng đạo" ý nghia cua nó trong cuoc song con nguoi.
b)Trai voi ton su trong dao la gi ?Tac hai cua no trong cuoc song.
c)Yim 3-5 cau ca dao ,tuc ngu ve chu de tren.
C1:khoan dung là gì?Bản thân em cần rèn luyện ntn để có lòng khoan dung
C2:Em hiểu thế nào là gia đình văn hóa?Để xây dựng gia đình văn hóa?Để xây dựng gia đình gia đình văn hóa mỗi thành viên trong gia đình cần phải có trách nhệm và bổn phận ntn?
C3:Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa ntn?
C4:Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?Em đã có những việc làm gì thể hiện sự tôn trọng và biết ơn các thầy cô giáo đã và đang dạy mình?
C5:giữ gìn và phát huy truyền thông gia đình dòng họ có ý nghĩa gì ?Bản thân em đã có những việc làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình
C6:Hãy nêu những biểu hiện của người tự tin? Để tự tin hơn trong cuộc sống em cần học tập và rèn luyện ntn?
Câu 1. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? *
A. Khoan dung.
B. Vô cảm
C. Nhỏ nhen.
D. Ích kỷ
Câu 2. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo ra và được *
A. nhà nước ban hành và thực hiện.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. truyền từ đời này sang đời khác.
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 3. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc *
A. mưu cầu lợi ích cá nhân.
B. gặp khó khăn và hoạn nạn.
C. cần đánh bóng tên tuổi.
D. vì mục đích vụ lợi
Câu 4. Người có lòng yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? *
A. Mọi người xa lánh.
B. Mọi người yêu quý và kính trọng.
C. Mọi người kính nể và yêu quý.
D. Mọi người coi thường.
Câu 5. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? *
A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.
B. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.
C. Có nhiều tiền bạc và quyền lực.
D. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.
Câu 6. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì? *
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù.
B. Lòng yêu thương con người.
C. Tinh thần kỷ luật.
D. Đức tính tiết kiệm.
Câu 7. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi *
A. tích cực học tập rèn luyện.
B. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.
C. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
D. tích cực lao động sản xuất.
Câu 8. Câu ca dao “Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng/Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông” là nói đến truyền thống gì của nơi đây? *
A. Học tập
B. Nghề nghiêp
C. Lao động
D. Đạo đức
Câu 9. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? *
A. Hà chê nghề gốm truyền thống của gia đình là nghề lao đông vất vả, tầm thường.
B. Thanh cho rằng gia đình mình không có truyền thống tốt đẹp nào.
C. Bích rất thích nghe cha mẹ kể về truyền thống gia đình, dòng họ mình.
D. Thủy cho rằng dòng họ là những gì xa vời, không cần quan tâm lắm.
Câu 10. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi *
A. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.
B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc.
C. tự hào thành tích học tập của gia đình.
D. tích cực giúp đỡ người nghèo.
Câu 11. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? *
A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin phòng bệnh.
B. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.
C. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép.
D. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.
Câu 12. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? *
A. Quan tâm.
B. Vô cảm
C. Chia sẻ.
D. Giúp đỡ.
Câu 13. Để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ chúng ta không cần phải làm gì? *
A. Sống trong sạch, lương thiện.
B. Đua đòi, ăn chơi.
C. Kính trọng, giúp đỡ ông bà.
D. Chăm ngoan, học giỏi.
Câu 14. Câu tục ngữ nào khuyên chúng ta phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ? *
A. Có đi có lại, mới toại lòng nhau
B. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
C. Cá không ăn muối cá ươn
D. Giấy rách phải giữ lấy lề
Câu 15. Đối với các hành vi: Cố ý đánh người, giết người chúng ta cần phải làm gì ? *
A. Không quan tâm.
B. Làm theo.
C. Lên án, tố cáo.
D. Nêu gương.
Câu 16. Gia đình Hoa luôn động viên con cháu trong gia đình theo ngành Y để làm nghề làm thuốc nam. Việc làm đó thể hiện điều gì? *
A. Yêu thương con cháu.
B. Quan tâm con cháu.
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
D. Giúp đỡ con cháu làm giàu.
Câu 17. Hành vi nào dưới đây không thể hiện lòng yêu thương con người? *
A. Quan tâm tới người khác.
B. Cảm thông với người khó khăn.
C. Hi sinh vì người khác.
D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn
Câu 18. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? *
A. Sống trong sạch và lương thiện.
B. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.
C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.
D. Quảng bá nghề truyền thống.
Câu 19. Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của *
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. tự chủ, tự lập
D. siêng năng, kiên trì.
Câu 20. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? *
A. Không coi thường danh dự của gia đình.
B. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.
C. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.
D. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình.
Câu 21. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? *
A. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.
B. Chê bai, che giấu và xấu hổ.
C. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.
D. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.
Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? *
A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.
B. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.
C. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình.
D. Chê bai nghề truyền thống gia đình.
Câu 23. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? *
A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi.
B. Quảng bá nghề truyền thống.
C. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.
D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản
Câu 24. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? *
A. Tinh thần đoàn kết.
B. Đức tính tiết kiệm.
C. Tinh thần yêu nước.
D. Lòng yêu thương con người.
Câu 25. Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? *
A. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.
B. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.
C. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.
D. Quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng thiên tai lũ lụt.
Câu 26. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn 15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì? *
A. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
B. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
C. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
D. Trêu tức bạn.
Câu 27. Ông Nguyễn Văn Nghệ, nghệ nhân làng Vác đã nổi tiếng với nghề sản xuất lồng chim, ông đã kế thừa truyền thống của gia đình mình và đưa lồng chim làng Vác ra nhiều nơi trên thế giới. Việc làm trên của ông thể hiện điều gì? *
A. Làm mất đi truyền thống tốt đẹp của gia đình
B. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
C. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình
D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
Câu 28. Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc *
A. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác.
B. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ.
C. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ.
D. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết .
Câu 29. Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc *
A. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại.
B. phát huy truyền thống gia đình.
C. ỷ lại vào vị thế của bố mẹ.
D. phát huy lợi thế của bố mẹ.
Câu 30. Vào lúc rảnh rỗi Mai thường sang nhà Vân dạy bạn Vân học vì bạn Vân là người khuyết tật không thể đến trường học được. Em thấy bạn Mai là người như thế nào? *
A. Là người có lòng yêu thương mọi người.
B. Là người trung thực
C. Là người có lòng tự trọng.
D. Là người sống giản dị. Mọi người giúp mình với ạ
Câu 3. Nối mỗi cụm từ ở cột I với cột II sao cho phù hợp:
I |
II |
Ghép nối |
A. Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân |
1. khắc phục tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải. |
A. nối với ….. |
B. Người tự tin |
2. chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động |
B. nối với ….. |
C. Rèn luyện tính tự tin |
3. nghị lực và sáng tạo, làm nên sự nghiệp lớn. |
C.nốivới …… |
D. Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh |
4. cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm. |
D. nối với ….. |
|
5.bằng cách chủ động, tự giác học tập và tham gia các hoạt động của tập thể. |
|
Câu 2: Em hãy nối một ý ở cột A với một ý ở cột B sao cho đúng .
Các hành vi(A) |
Các chủ đề (B) |
Cột nối |
2.1/ Cấm phá hoại, khai thác trái phép rừng. |
a. Bảo vệ di sản văn hóa. |
2.1 + |
2.2/ Cấm lấn chiếm đất đai thuộc di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. |
b. Sống và làm việc có kế hoạch. |
2.2 + |
2.3/ Bắt trẻ em làm việc quá sức. |
c. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam. |
2.3 + |
2.4/ Bạn A đều đặn giúp mẹ nấu cơm. |
d. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. |
2.4 + |
|
e. Yêu thương con người. |
|
Câu 4: Em hãy chọn những cụm từ phù hợp để điền vào dấu (….) để thể hiện đúng lòng khoan dung và ý nghĩa của sự khoan dung.
Khoan dung là rộng lòng……………………. Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và ……………………. lỗi lầm.
- Đối với cá nhân: Là đức tính quý báu. Người có lòng khoan dung được mọi người ……………………., tin cậy, có nhiều bạn tốt.
- Đối với xã hội: Nhờ có lòng khoan dung, cuộc sống xã hội và quan hệ giữa……………………. trở lên lành mạnh, thân ái, dễ chịu.
Câu 5: Biểu hiện nào dưới đây là tự trọng hay thiếu tự trọng?Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng
Biểu hiện |
Tự trọng |
Thiếu tự trọng |
Chết vinh còn hơn sống nhục |
|
|
Trốn tránh trách nhiệm |
|
|
Ăn không nói có |
|
|
Đói cho sạch, rách cho thơm |
|
|