Theo suy nghĩ của mình thì : Khi một đoạn văn có cả tự sự và miêu tả thì phương thức biểu đạt chính là Tự sự.
Theo suy nghĩ của mình thì : Khi một đoạn văn có cả tự sự và miêu tả thì phương thức biểu đạt chính là Tự sự.
Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
"Văn tự sự chủ yếu là văn kể người,kể việc.Khi kể người,có thể giới thiệu tên,họ,lai lichjquan hệ,tính tình,tài năng,ý nghĩa của nhân vật.Khi kể việc thì kể các hành động,việc làm,kết quả và sự đổi thay do các hành động ấy đem lại.
Mỗi đoạn văn thường có 1 ý chính,diễn đạt thành một câu gọi là câu chủ đề.Các câu khác diễn đạt phụ dẫn đến ý chính,làm nổi bật ý chính."
(1) Lời văn tự sự có đặc điểm gì?
(2) Tìm một đoạn văn giới thiệu nhân vật và một đoạn văn kể sự việc trong các truyện Thánh Gióng;Sơn Tinh,Thủy Tinh.
- Hãy cho biết mỗi đoạn văn biểu đạt ý chính nào.Gạch dưới câu biểu đạt ý chính ấy.Tại sao ng ta gọi đó là câu chủ để?
-Để diễn đạt ý chính ấy,ng kể đã dẫn dắt từng bước bằng cách kể các ý phụ như thế nào?Chỉ ra các ý phụ và mỗi quan hệ của chúng với ý chính.
(1) Thế nào là chủ đề trong văn tự sự? Minh họa một vài văn bản đã học.
(2) Thứ tự và ngôi kể có tác dụng như thế nào trong văn kể chuyện?
(3) Nhân vật trong văn tự sự thường được miêu tả qua những phương diện nào?
(4) Mục đích, yêu cầu của văn tả cảnh và tả người? Vì sao khi viết văn miêu tả cần quan sát, lựa chọn?
giúp mình đi nha
Chọn một trong các câu hỏi sau để trình bày trước lớp:
(1) Thế nào là chủ đề trong văn tự sự? Minh họa một vài văn bản đã học.
(2) Thứ tự và ngôi kể có tác dụng như thế nào trong văn kể chuyện?
(3) Nhân vật trong văn tự sự thường được miêu tả qua những phương diện nào?
(4) Mục đích, yêu cầu của văn tả cảnh và tả người? Vì sao khi viết văn miêu tả cần quan sát, lựa chọn?
Cho mỗi thứ một ví dụ về văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, hành chính công vụ.
a) Đọc lại 2 văn bản Bài học đường đời đầu tiên và Buổi học cuối cùng, sau đó hãy tìm mỗi văn bản một đoạn văn miêu tả, một đoạn văn tự sự và cho biết căn cứ vào đâu mà em nhận ra điều đó. Chỉ ra một vài liên tưởng, ví von, so sánh mà em cho là độc đáo và thú vị được sử dụng trong hai văn bản trên?
b) Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô. Theo em, điều gì đã tạo nên cái hay và độc đáo cho đoạn văn?
1. Nếu tả quang cảnh đầm sen đang mùa hoa nở, em sẽ lập dàn ý cho bài văn ấy như thế nào?
2. Nếu miêu tả một em bé ngây thơ, bụ bẫm đang tập đi, tập nói thì em sẽ lựa chọn những hình ảnh và chi tiết tiêu biểu, đặc sắc nào? Em sẽ miêu tả theo thứ tự nào?
3. Tìm trong hai bài văn Bài học đường đời đầu tiên và Buổi học cuối cùng mỗi bài một đoạn văn miêu tả, một đoạn văn tự sự. Nhận xét về việc dùng các hình ảnh so sánh trong miêu tả ở hai bài văn trên.
Hãy viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm từ 8 - 15 câu
Đề : Em giúp một bà cụ qua đường vào lúc đông người và nhiều xe cộ qua lại
văn bản thạch sanh được viết theo phương thức biểu đạt chính là :
A,miêu tả B,tự sự C,biểu cảm D,nghị luận
1, Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
2, Phân tích cấu tạo ngữ pháo của đoạn văn trên