để tăng chiều dài mặt phẳng nghiêng để ô tô lên dốc dễ
Trả lời:
Hãy tưởng tượng đèo là một mặt phẳng nghiêng, như vậy: Nếu mặt phẳng nghiêng càng dốc đứng thì lực để kéo vật lên mặt phẳng nghiêng càng tăng (và ngược lại).
Vì thế: Đường ô tô qua đèo càng ngoằn nghèo, càng dài thì độ dốc càng ít, lực kéo vật càng nhỏ nên ô tô dễ dàng đi lên đèo, hạn chế tình trạng tụt dốc.
Khi xe leo lên dốc thì xe chịu tác dụng của các lực: F (lực kéo của xe), N, P ( mấy lực linh tinh khác bỏ wa nha bạn kể cả lực ma sát vì hệ số ma sát lăn chỉ khoảng 0,001 thui).
Với anpha là góc nghiêng của mpn ( của đoạn đường đèo): 0 độ < anpha < 90 độ --> tất nhiên rùi đúng không ^^
Dùng DL2 Newton, viết phuơng trình chuyển động cho xe
F + N + P = m.a (có dấu véctơ)
Chiếu lên phương chuyển động, chiều dương cùng chiều chuyển động ta có:
F - m.g.sin(anpha) =ma
Để xe chuyển động tới a>=0, thì F>= mgsin(anpha)
sin(anpha) tỉ lệ thuận với anpha (0 độ <apha< 90 độ)
Vì vậy, để F nhỏ thì anpha phải nhỏ --> những đoạn đường đèo thường được người ta làm dài ra và ngoằn nghèo chạy xung quanh đèo là để làm giảm góc anpha, từ đó giảm được lực kéo của xe.