1.Nêu ý nghĩa câu văn sau:"Mẹ sẽ đưa con đến trường,cần tay con dắt qua cánh cổng,rồi buông tay mà nói:"Đi đi con,hãy can đảm lên,thế giới này là của con,bước qua canh cổng là một thế giới kì diệu sẽ mở ra"
2.Hãy nhớ và viết lại cảm xúc ngày đầu tiên đến trường của em bằng một vài câu văn
Giúp mình với!!!!!!!!!!
Đọc hai đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con thử nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tôi tôi vẫn đến trường sau khi lao động vất vả suốt ngày ; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trong các xưởng thợ,đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù mà vẫn phải học [...]. Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả hoàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại ...
(Theo Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)
(2) Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!
(Theo Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả)
a) Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.
b) Nội dung hai đoạn văn trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan ?
c) Em hãy viết một đến hai câu vào đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn.
Mùa hè nào gặp gỡ
Mùa hè nào chia ly
Mùa hè nào hội ngộ
Tôi cầm trên tay hai mùa hè rực rỡ
Còn mùa hè cuối cùng rơi đi đâủ
Ai nhặt được mùa hè tôi đánh mất
Xin trả lại cho tôi
Xin trả lại cho tôi người yêu tôi
Dẫu chỉ là xác con ve sầu chết khô
Ấy chính là mùa hè của tôi
Ngủ quên trong nách lá
Những ngọt bùi tôi đã nếm trải
Những đắng cay tôi đã nếm trải
Những mùa hè bỏng rát sau lưng
Còn mùa hè cuối cùng tôi gặp lại
Trốn đi đâu ngoài tầm mắt tôi tìm ?
hay thì tick!!!!
a) Đọc các câu văn dưới đây và cho biết mối quan hệ về nội dung của chúng:
Tôi nhớ đến mẹ tôi"lúc người còn sống, tôi lên mười".Mẹ tôi âu yếm dắt tôi dẫn đi trên con đường dài và hẹp.Sáng nay,lúc cô giáo đến thăm,tôi nói với có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ.Còn chiều nay,mẹ tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.
"Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt cánh cổng, rồi buông tay mà nói: " Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường một thế giờ kì diệu sẽ mở ra"."
Hãy viết tiếp câu sau để thể hiện cách hiểu của em về thế giới kì diệu trong câu nói của mẹ.
Trường học là cả thế giới kì diệu của kho tàng kiến thức nhân loại; đó là nơi thắp sáng những ước mơ, hoài bão,...................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
Đêm nay mẹ không ngủ được.Ngày mai là ngày khai trường lớp 1 của con.Mẹ sẽ đưa con đến trường cầm tay con dắt qua cánh cổng rồi buông ra mà nói Đi đi con,hãy can đảm lên, thế giới này là của con , bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra
Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên
Tìm cặp từ trái nghĩa
Nêu ý nghĩa của câu văn Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con...
Từ nội dung đoạn trích, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn từ 5-7 câu viết về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình
Em hiểu như thế nào về hình ảnh" thế giới kì diệu" trong câu nói của người mẹ:" Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra"?
Từ văn bản trên, em thấy vai trò của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người nh7 thế nào?
Nêu suy nghỉ của bản thân khi nhận đc sự quan tâm, chăm sóc của gia dình và đc học tập, vui chơi dưới mái trường.
em hiểu thế nào về câu nói của người mẹ trong văn bản cổng trường mở ra :'' đi đi con hãy can đảm lên ,thế giới này là của con bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra''. hãy trình bày thành một số đoạn văn