Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chồ trống của câu sau :
Muốn lực nâng vật (1) ............................ trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2)...................... khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
Hãy chỉ ra điểm tựa, các điểm tác dụng của lực F1, F2 lên đòn bẩy trong hình 15.5.
Câu 1. Cách nào dưới đây không làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của vật (O O1) nhỏ hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng vật (OO2)?
A. Đặt điểm tựa O trong khoảng cách O1O2, gần O1 hơn.
B. Đặt điểm tựa O ở ngoài khỏang cách O1O2, , O ở gần O1 hơn.
C. Đặt điểm tựa O ở ngoài khoảng cách O1O2, O ở gần O2 hơn.
D. Cả ba cách làm trên đều cho khoảng cách OO1 < OO2.
Muốn lực nâng vật (1) ..........trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng (2)........ khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
Hãy điền các chữ O, O1 và O2 vào vị trí thích hợp trên các hình 15.2, 15.3.
Câu 1: Điền từ và dấu > ; < hoặc = thích hợp.
- Nếu OO2>OO1 thì F........P
- Nếu OO2<OO1 thì F........P
Câu 2: Ta biết nếu độ dài khoảng cách từ điểm tự đến điểm tác dụng vào lực nâng vật hơn khoảng cách từ điểm tựa đến điểm tác dụng lên vật thì ta được lợi về lực ( sử dụng ít lực hơn). Thế trong cuộc sống, người ta có sử dụng một đòn bẩy có khoảng cách từ điểm tựa đến các điểm còn lại với đòn bẩy nêu trên ko? Nếu có, giải thích Vì sao người ta lạ lnhư vậy?
Để nâng một vật có khối lượng 25kg bằng đòn bẩy thì tác dụng vào đòn bẩy một lực nâng F. Biết khoảng cách từ điểm tựa tới điểm trọng lượng của vật tác dụng vào đòn OO1 lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm lực nâng dặt vào vật OO2.
A) F > 300N
B) F = 200N
C) F < 300N
D) F = 300N
Em hãy nêu hai ví dụ của đòn bẩy trong đời sống mà có tác dụng cho ta lợi vềđường đi? Giải thích.