a. Bạn an lớp tôi thật thong minh, học một biết mười.
b. Học phải đi đôi với làm thì mới có thể học hay cày biết được.
c. Có con cái học giỏi làm bố mẹ cũng phải mở mày mở mặt.
d. Nghe được tin ngày mai tòa soạn nghỉ bố như mở cờ trong bụng.
a. Bạn an lớp tôi thật thong minh, học một biết mười.
b. Học phải đi đôi với làm thì mới có thể học hay cày biết được.
c. Có con cái học giỏi làm bố mẹ cũng phải mở mày mở mặt.
d. Nghe được tin ngày mai tòa soạn nghỉ bố như mở cờ trong bụng.
Nhận xét về việc sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường ở hai trường hợp sau:
a. Anh làm việc này chắc nhiều người góp cho những ý kiến hay. Khác gì đẽo cày giữa đường.
b. Chín người mười ý, tôi biết nghe theo ai bây giờ? Thật là đẽo cày giữa đường.
Chỉ ra và giải nghĩa thành ngữ trong các câu sau:
a. Tất cả những cái đó cám dỗ tôi hơn là quy tắc về phân từ; nhưng tôi cưỡng lại được, và ba chân bốn cẳng chạy đến trường.
(An-phông-xơ Đô-đê (Alphonse Daudet), Buổi học cuối cùng)
b. Lại có khi tôi cảm thấy mình dũng mãnh đến nỗi dù có phải chuyển núi dời sông tôi cũng sẵn sàng.
(Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp, Người thầy đầu tiên)
Thử thay thành ngữ (in đậm) trong các câu sau bằng từ ngữ có ý nghĩa tương đương, rồi rút ra nhận xét:
a. Thành ra có bao nhiêu gõ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma sạch.
(Đẽo cày giữa đường)
b. Giờ đây, công chúa là một chị phụ bếp, thôi thì thượng vàng hạ cám, việc gì cũng phải làm.
(Vua chích chòe)