Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùa hồi chín phả qua mặt
Vì từ phả mang sắc thái nghĩa mạnh nhất trong các từ
Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt
Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùa hồi chín phả qua mặt
Vì từ phả mang sắc thái nghĩa mạnh nhất trong các từ
Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín chảy qua mặt
Hãy chọn một từ đồng nghĩa trong ngoặc đơn vào chỗ tróng để tạo thành câu văn nói về sức mạnh mẽ của hương thơm và giải thích vì sao em chọn từ đấy:
Nắng bốc hương hoa tràm thơm.........................(sực nức , ngây ngất , thoang thoảng)
Câu 1: Cho câu văn sau:
Dưới bầu trời trong xanh, trên một khuân viên thoáng đãng cạnh hồ Vị Xuyên ở trung tâm thành phố Nam Định, tượng quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đứng lồng lộng, uy nghiêm.
a, Hãy chỉ ra bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu văn trên.
b, Có thể lược bỏ bộ phận chủ ngữ (vị ngữ) trong câu văn trên được không? Vì sao?
Câu 2:
a, Thay đổi trật tự từ ngữ dưới đây để tạo thành 6 câu văn khác nhau: từ cuối ngõ, hai cậu bé, xuất hiện.
b, Hãy chọn một từ đồng nghĩa trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để tạo thành câu văn nói về sức quyến rũ mạnh mẽ của câu thơ và giải thích vì sao em chọn từ đó.
Ai cũng muốn ngẩng lên cho thấy mùi hồi chín ... qua mặt. (hả, bay, chảy)
( Sáng thứ 5 mình phải đi học rùi. Bạn nào hoặc thầy cô nào biết phần nào thì giải giúp mình nhé! )
1. Cho những tiếng sau. Hãy tạo từ cho chúng rồi đặt câu chứa từ vừa tạo ra:
a) mát, xinh, đẹp
b) xe, hoa, cá
2. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu ( nội dung tự chọn ), trong đó có sử dụng 3 từ ghép và 2 từ láy. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
3. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về kỉ niệm ngày khai trường, trong đó có sử dụng 3 từ mượn. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
4. Xác định từ mượn trong đoạn văn sau và nêu nguồn gốc của chúng:
Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
5. Giải thích nghĩa các từ sau rồi đặt câu với chúng:
- giếng
- ao
- đầm
6. Giải thích nghĩa của từ trong từng trường hợp:
a) xuân:
- Mùa xuân là Tết trồng cây.
- Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Ông ấy năm nay đã hơn 60 xuân.
- Tuổi xuân chẳng sá, tiếc chi bạc đầu.
b) chín:
- Vườn cam chín đỏ.
- Trước khi quyết định, phải suy nghĩ cho chín.
- Tôi ngượng chín cả mặt.
- Cơm sắp chín rồi.
7. Giải thích nghĩa của từ ăn và từ chạy bằng 1 nghĩa gốc và 3 nghĩa chuyển, rồi đặt câu với chúng.
8. Cho các câu sau. Tìm từ sai, mắc lỗi đùng từ nào, thay thế từ sai bằng từ đúng rồi viết lại thành câu đúng.
- Có thể nói em có thể tiến bộ nếu lớp em có thầy cô giáo dạy giỏi.
- Nhân dân ta đang ngày đêm chăm lo kiến thiết xây dựng nước nhà.
- Bố em là thương binh. Ông có dị vật lạ ở phần mềm.
- Khu nhà này thật hoang mang.
- Anh ấy là người rất kiên cố.
- Hôm qua, bà ngoại biếu em một quyển sách rất hay.
Cánh đồng tuổi thơ
Tôi thích cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng khi chạm chân trần lên con đường đầy cỏ xanh.Câu 1 : Viết 1 đoạn văn miêu tả mùa. ( gạch chân dưới từ láy và từ ghép )
+ Từ láy gạch 1 gạch ( Ít nhất 3 từ )
+ Từ ghép gạch 2 gạch ( Ít nhất 3 từ )
Câu 2 : Giải thích nghĩa của từ in đậm.
Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh. Phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời lấp ló ra chói lọi trên những chùm bưởi lấp lánh.
Câu 3 : Giải thích nghĩa của từ " chín " và đặt câu.
a) Vườn cam chín.
b) Ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định phải suy nghĩ chín chắn.
Viết 1 đoạn văn từ 3 đến 5 câu về đề tài tự chọn có sử dụng từ mượn, giải thích nghĩa từ đó và cho biết em đã giải thích nó bằng cách nào (viết mỗi đoạn văn có sử dụng từ mượn thui cũng đc ko cần phải bằng cách nào đâu cũng đc hết. Mk đang vội lắm)
1/ Em hãy tìm 3 từ trở lên được dùng với phong cách nghệ thuật văn chương và giải thích ý nghĩa của từ đó ?
2/ Tìm 5 từ thuộc phong cách giao tiếp sinh hoạt và đặt câu với mỗi từ đó.
3/ Cho câu thơ sau :
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng
Trong 2 câu thơ trên, từ nào là từ dùng hay? Vì Sao !
Câu 1 : Viết 1 đoạn văn miêu tả mùa. ( gạch chân dưới từ láy và từ ghép )
+ Từ láy gạch 1 gạch ( Ít nhất 3 từ )
+ Từ ghép gạch 2 gạch ( Ít nhất 3 từ )
Câu 2 : Giải thích nghĩa của từ in đậm.
Mưa đã ngớt. Trời rạng dần. Mấy con chim chào mào từ hốc cây nào đó bay ra hót râm ran. Mưa tạnh. Phía đông một mảng trời trong vắt. Mặt trời lấp ló ra chói lọi trên những chùm bưởi lấp lánh.
Câu 3 : Giải thích nghĩa của từ " chín " và đặt câu.
a) Vườn cam chín.
b) Ngượng chín cả mặt.
c) Trước khi quyết định phải suy nghĩ chín chắn.
1 giải thích nghĩa của từ bén trong các câu dưới đây và cho biết trường hợp nào tư bén là TĐÂ VÀ trường hợp nào từ bén là từ đồng nghĩa
a /câu bé đi vội vã chân ko bén đất
b,họ đã quen hơi bén tiếng
c.con dao này bén quá
d,lửa nhan chóng nén vào rơm
2.cho câu văn sau
chốc sau đàn chim chao cánh bay đi,nhưng tiếng hót còn đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ
A,xác định chủ -vị và cho biết đó thuộc kiểu câu j(xét theo cấu tạo)?
b,tìn từ đồng nghĩa vs từ chao trog câu văn
c.nếu thay từ đọng bằng từ còn,ngân,vang thì câu văn ko hay bằng,vì sao??