Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:
a, Em rất yêu trường em...
b, Nói dối rất có hại...
c, ...nghỉ một lát nghe nhạc thôi.
d, ...trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.
e, ...em rất thích đi tham quan.
1) Đọc các ví dụ sau và trả lời câu hỏi :
a) Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.
b) Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học được nhiều điều.
c) Trời nóng quá, đi ăn kem đi.
Câu hỏi:
Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói? Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
2)Hãy bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:
a) Em rất yêu trường em...
b) Nói dối rất có hại...
c)...nghỉ một lát nghe nhạc thôi.
d)...trẻ em cần biết nghe lời cha mẹ.
e)...em rất thích đi tham quan.
3) Viết tiếp kết luận cho các luận cứ sau nhằm thể hiện tư tưởng, quan điểm của người nói.
a) Ngồi mãi ở nhà chán lắm...
b) Ngày mai đã thi rồi mà bài vở còn nhiều quá...
c) Nhiều bạn nói năng thật khó nghe...
d) Các bạn đã lớn rồi, làm anh làm chị chúng nó...
e) Cậu này ham đá bóng thật...
Các bn giúp mk nha, thanks
Bài 1:
Dựa vào những hiểu biết trên, em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn tốt của mỗi người. ''
Bài 2: Quan sát các câu:
- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước
- Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
- Sách là người bạn lớn của con người
- Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn.
Theo em: a. Trong các câu trên, bộ phận nào là luận cứ, bộ phận nào là kết luận, thể hiện tư tưởng (ý định, quan điểm) của người nói?
B. Mối quan hệ của luận cứ đối với kết luận là như thế nào? Vị trí luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
C. Cho các kết luận sau, hãy bổ sung luận cứ ( Lí lẽ, dẫn chứng) làm cơ sở cho kết luận ( luận điểm):
+ Em rất thích đọc sách….
+ Nói dối rất có hại…
+ … nghỉ một lát nghe nhạc thôi
+ …trẻ em cần chăm chỉ học tập và biết nghe lời cha mẹ.
+… em rất thích đi tham quan.
Bài 3: Cho đề bài sau: Hãy chứng minh rằng: “Trên đời này mọi thứ đều có thể mất đi, duy chỉ có tình yêu thương là mãi mãi.”
A. Em hãy nêu các luận điểm cho bài làm.
B. Những cơ sở cho mỗi luận điểm ( Luận cứ)
(Chỉ nêu các luận điểm, luận cứ và sắp xếp theo thứ tự; Không viết thành bài)
Mong các bạn giúp mình ạ, mk cần gấp. Cảm ơn mọi người
C) Hoạt động luyện tập
1.
a) Đọc gợi ý...ở dưới
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt người nghe ( người đọc) đến một kết luận hay chấp nhận một kết luận, mà kết luận đó là tư tưởng (quan điểm, ý định) của người nói (người viết).
(1) Xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta ko đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì qua sách em học đc nhiều điều.
- Trời nóng quá, đi ăn kem thôi.
(2) Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và két luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về đặc điểm của luận điểm trong bản nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàng yêu nước.
- Sách là người bn lớn của con người.
(Gợi ý: Do luận điểm có vai trò quan trọng ... sắp xếp chặt chẽ.) c) Đọc văn bản sau và tra lời các câu hỏi bên dưới.
(1) Văn bản nêu lên tư tưởng gì? Tư tưởng ấy thể hiện ở những luận điểm nào? Tìm những câu mang luận điểm.
(2) Văn bản có bố cục mấy phần? Hãy cho biết cách lập luận đc sử dụng trong bài.
a) Đọc gợi ý sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới.
Lập luận là đưa ra luận cứ nhằm dẫn dắt ng nghe ( ng đc) đến 1 kết luận hay chấp nhận 1 kết luận, mà két luận đó là tư tưởng ( quan điểm, ý định) của người ns ( ng vt).
(1) xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì ua sách em đọc được nhiều điều.
- Trời nắng quá, đi ăn kem đi.
(2) Xác định mỗi quan hệ giữa luận cứ và kết luận
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không ?
b) So sánh kết luận của các lập luận trong những câu ở mục a) với các kết luận dưới đây và nhận xét về dặc điểm của luận điểm trong văn nghị luận.
- Chống nạn thất học.
- Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
- Sách là người bạn lớn của con người.
-Giúp mình nhanh "#N#" nha các bạn......:D
(1) Xác định luận cứ trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa,chúng ta không đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách,vì qua sách em học được nhiều điều.
- Trời nóng quá,đi ăn kem đi.
(2)Xác định mối quan hệ giữa luận cứ và kết luận.
(3) Vị trí của luận cứ và kết luận có thể thay đổi cho nhau không?
Help me
xác định luận cứ, kết luận trong các câu sau đây:
- Hôm nay trời mưa, chúng ta không đi chơi công viên nữa.
- Em rất thích đọc sách, vì ua sách em đọc được nhiều điều.
- Trời nắng quá, đi ăn kem đi.
Tóm tắt đoạn kịch sau:
Gia đình em chỉ có một mình em. Ba mẹ phải đi làm rất cực khổ để nuôi em ăn học. Bởi vậy, ba mẹ coi trọng việc học của em ghê lắm. Chỉ cần chín điểm rưỡi thôi, em cũng bị ăn đòn. Đối với cha mẹ, em là học sinh xuất sắc, lúc nào cũng phải đạt điểm mười. Em phải đi học thêm khắp nơi, đến tối còn phải học bài tới mười hai giờ khuya. Có khi bài ở truờng thi ít mà bài học thêm thì nhiều... Em thật sự không sợ bị thầy cô khiển trách khi bị điểm kém, mà em sợ cây roi của cha mẹ. Bởi em hiểu, mỗi lời của thầy cô đều chan chứa tình thương, còn đòn roi của gia đình thì còn chứa thêm cả một khối sĩ diện nặng nề nữa. Đối với nhiều bạn, điểm chín là cả niềm vui, nhưng đối với em, nó là sự sợ hãi. Thầy có hiểu, trước ngày thầy cho làm kiểm tra, em đã bị đánh một trận nhừ tử vì tội chỉ đạt điểm 9 môn Sử. Bây giờ thầy cho em điểm năm thì có khác nào thầy giết em hả thầy?