Khi trời nắng , nhiệt độ tăng cao , không khí bơm trong bánh xe nở ra rât nhiều so với lốp xe(vỏ xe). Vì lốp xe ngăn cản không cho nó nở ra , nó tác dụng một lực mạnh vào lốp xe và làm cho lốp xe có thể bị vỡ ra , rất nguy hiểm nên không nên để xe đạp ngoài nắng.
Khi trời nắng thì nhiệt độ không khí sẽ cao. Không khí trong lốp xe gặp nóng, nếu bơm căng lốp thì không khí sẽ nở ra, gặp vật cản là vỏ lốp nên tác động một lực lớn làm nổ lốp. Ngược lại, nếu không bơm quá căng thì không khí sẽ có diện tích để nở ra nên không thể bị nổ lốp
Khi trời nắng thì nhiệt độ không khí sẽ cao. Không khí trong lốp xe gặp nóng, nếu bơm căng lốp thì không khí sẽ nở ra, gặp vật cản là vỏ lốp nên tác động một lực lớn làm nổ lốp. Ngược lại, nếu không bơm quá căng thì không khí sẽ có diện tích để nở ra nên không thể bị nổ lốp
Vào mùa hè, khi chạy xe trên đường hoặc dựng xe ngoài nắng thì không nên bơm lớp xe quá căng vì: không khí có một đặc tính đó là nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi, nếu bơm quá căng thì sẽ dãn đến nổ lốp.
Thí nghiệm: Lấy một quả cầu rồi thổi hơi vào đó, đưa quả cầu lên phía trên một chậu nước sôi, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng, quả cầu sẽ dần phình to. Trong quá trình này không có không khí bổ sung vào. Việc này được kết luận là không khí khi gặp nhiệt sẽ nở ra.
Trong quá trình đi xe đạp, mặt lốp tiếp xúc với đất sẽ tạo ra ma sát, từ đó sinh ra nhiệt lượng, nhiệt lượng từ lốp xe sẽ truyền vào không khí trong săm xe làm tăng nhiệt độ trong săm. Nếu như trời không quá nóng, ảnh hưởng từ lốp xe không lớn. Nhưng vào những ngày nóng nực, nhiệt độ tương đối cao, nhiệt lượng từ mặt đất truyền qua lốp xe vào không khí trong săm làm cho thể tích không khí trong săm nở ra. Nếu như hơi trong săm xe được bơm quá căng thì không khí khi nở ra sẽ không chịu được trong môi trường chật hẹp như vậy, nó sẽ tìm tới nơi mỏng nhất trên săm xe gây ra nổ lốp.