Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử của xã hội loài người nói chung hoặc của một quốc gia, dân tộc, địa phương, con người nói riêng.
Sử học là khoa học nghiên cứu lịch sử của xã hội loài người nói chung hoặc của một quốc gia, dân tộc, địa phương, con người nói riêng.
Trình bày khái niệm lịch sử: Phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức.
Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích phát biểu sau đây của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Địa hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Sử học (1988): "Lịch sử chỉ xảy ra duy nhất có một lần, nhưng do nhiều người viết và viết lại nhiều lần. Dù ở thời điểm nào, nhà sử học cũng phải thật trung thực, khách quan".
Hình 2 là thực hiện lịch sử hay lịch sử được con người nhận thức? Hãy giải thích.
Trình bày đối tượng nghiên cứu của Sử học. Cho ví dụ cụ thể.
Khai thác thông tin, tư liệu và Hình 5, Hình 6:
- Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học.
- Cho biết câu chuyện "Thôi Trữ giết vua" giáo dục, nêu gương điều gì?
Sưu tầm hình ảnh, tư liệu liên quan đến sự kiện Chủ tích Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội ngày 2-9-1945. Cho biết hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức phản ánh qua những tư liệu, hình ảnh đó.
Vì sao trong nhiều trường hợp cùng một hiện thực lịch sử nhưng lại có nhiều nhận thức khác nhau?
Đầu tháng 8-1945, Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-sa-ki của Nhật Bản. Đến nay, sự kiện lịch sử này còn nhiều ý kiến đánh giá trái chiều:
Luồng ý kiến thức nhất: Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản làm cho Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt sớm hơn nhiều tháng, hạn chế thiệt hại sinh mạng cho các bên tham chiến.
Luồng ý kiến thứ hai: Mỹ không cần thiết phải ném bom nguyên tử. Đó là tội ác chiến tranh, là hành vi tàn bạo chống lại loài người.
Vậy lịch sử là gì? Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử là gì và liên quan đến những yếu tố cơ bản nào?