1.Từ thu này có nghĩa là thu về,nhận lấy.
2.Từ thu này có nghĩa là thu nhỏ ,bớt đi
Chúc bạn học tốt!!
1.Từ thu này có nghĩa là thu về,nhận lấy.
2.Từ thu này có nghĩa là thu nhỏ ,bớt đi
Chúc bạn học tốt!!
Chỉ ra lỗi dùng từ trong các câu sau và nêu nguên nhân mắc lỗi và sửa lại cho đúng:
1.Truyện dân gian có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo nên em rất thích đọc truyện dân gian.
2.Ngày mai,chúng em sẽ đi thăm quan viện bảo tàng của tỉnh
3.Ông họa sĩ già nhấp nháy bộ ria mép quen thuộc.
4.Mặc dù còn 1 số yếu điểm nhưng lớp 6B đã tiến bộ vượt bậc.
5.Trong cuộc họp lớp, Lan đã được các bạn nhất trí đề bạt làm lớp trưởng
6.Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã được tận mắt chứng thực cảnh tan cửa nát nhà của người dân.
giúp mk nhé
Câu 2: Em hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Lan rất chăm học.
b. Trên sân trường, các bạn học sinh đang đá bóng.
c. Em là học sinh lớp 6A
Câu 1: Chỉ ra các lỗi dùng từ và sữa chửa
a) Mặc dù còn một số yếu điểm nhưng so với năm học cũ,lớp 6B đã tiến bộ vượt bậc.
.................................................................................................................................................................
b)Trong cuộc họp lớp,Lan đã đc các bạn nhất trí đề bạt làm lớp trưởng
....................................................................................................................................................................
c)Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã đc tận mắt chứng thực cảnh nhà tan cửa nát của người nông dân.
.....................................................................................................................................................................
d)Hắn quát lên một tiếng rồi đá vào bụng ông Hoạt
......................................................................................................................................................................
e)Làm sai thì cần thực thà nhận lỗi,không nên bao biện
...................................................................................................................................................................
f)Chúng ta có nhiệm vụ giữ gìn những cái tinh túy của văn hóa dân tộc
..................................................................................................................................................................
( Sáng thứ 5 mình phải đi học rùi. Bạn nào hoặc thầy cô nào biết phần nào thì giải giúp mình nhé! )
1. Cho những tiếng sau. Hãy tạo từ cho chúng rồi đặt câu chứa từ vừa tạo ra:
a) mát, xinh, đẹp
b) xe, hoa, cá
2. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu ( nội dung tự chọn ), trong đó có sử dụng 3 từ ghép và 2 từ láy. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
3. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về kỉ niệm ngày khai trường, trong đó có sử dụng 3 từ mượn. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
4. Xác định từ mượn trong đoạn văn sau và nêu nguồn gốc của chúng:
Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
5. Giải thích nghĩa các từ sau rồi đặt câu với chúng:
- giếng
- ao
- đầm
6. Giải thích nghĩa của từ trong từng trường hợp:
a) xuân:
- Mùa xuân là Tết trồng cây.
- Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Ông ấy năm nay đã hơn 60 xuân.
- Tuổi xuân chẳng sá, tiếc chi bạc đầu.
b) chín:
- Vườn cam chín đỏ.
- Trước khi quyết định, phải suy nghĩ cho chín.
- Tôi ngượng chín cả mặt.
- Cơm sắp chín rồi.
7. Giải thích nghĩa của từ ăn và từ chạy bằng 1 nghĩa gốc và 3 nghĩa chuyển, rồi đặt câu với chúng.
8. Cho các câu sau. Tìm từ sai, mắc lỗi đùng từ nào, thay thế từ sai bằng từ đúng rồi viết lại thành câu đúng.
- Có thể nói em có thể tiến bộ nếu lớp em có thầy cô giáo dạy giỏi.
- Nhân dân ta đang ngày đêm chăm lo kiến thiết xây dựng nước nhà.
- Bố em là thương binh. Ông có dị vật lạ ở phần mềm.
- Khu nhà này thật hoang mang.
- Anh ấy là người rất kiên cố.
- Hôm qua, bà ngoại biếu em một quyển sách rất hay.
Đề bài:
Câu 1: Em hãy giải thích những từ sau theo cách đã biết: sáng tạo,cần cù, tu chí,năng lực
Câu 2: Em hãy viết một đoạn kể về những thử thách đến với '' Em bé thông minh'', theo em thử thách nào khó nhất?
Câu 3: Hãy viết một đoạn văn giới thiệu về Thánh Gióng
LÀM ƠN GIÚP MÌNH NHÉ, MAI THI RỒI MÀ MÌNH THẤY KHÓ QUÁ!
CẢM ƠN CÁC BẠN NHIỀU NHÉ!
THANK YOU VERY MUCH!
cảm nghĩ
Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thầy giáo vào lớp và phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán.
Bài kiểm tra được chia làm đề riêng lẻ, có ghi chú rất rõ ràng ngay từ đầu: loại một gồm những câu hỏi vừa dễ, vừa khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm. Loại 2 là đề bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm. Loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khó nên phần lớn, chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 3 hoặc số 2 cho ăn chắc.
Một tuần sau khi thầy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn lúc nhận được đề bài vì thầy không hề chấm, cứ ai làm dề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể sai hay đúng. Quá ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy, các bạn có biết câu trả lời của thầy là gì không ?
Thầy đã nói với chúng tôi rằng đó không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngó qua để nhận thấy rằng số câu rất dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6.
Câu 1. Xác định từ loại của các từ được gạch chân.
- Nó hành động rất đúng
- Tôi trân trọng những hành động của bạn.
- Mấy hôm nay, ông ấy suy nghĩ nhiều quá.
- Những suy nghĩ của bạn ấy làm mọi người khâm phục.
- Bà nắm ba nắm cơm.
- Nó bước từng bước chắc chắn.
- Cày đồng đang buổi ban trưa.
- Con trâu đi trước, cái cày đi sau.
Câu 2. So sánh ý nghĩa của những từ sau. Đặt câu với các từ đó.
a) Đã, mới, từng.
b) Sẽ, sắp.
Câu 3. Cho biết ý nghĩa của các từ: đã, đang, sẽ. Giải thích cách dùng các từ đó trong các câu sau:
a) Bạn đến lúc tôi đang học bài.
b) Ngày mai, nếu cậu đến lúc 7 giờ thì tớ đã đi rồi.
Câu 4. Nêu ý nghĩa của các từ gạch chân trong các câu sau:
a) Khi về nhà, em vẽ các đồ đạc trong nhà lên tường.
b) Ngựa phi suốt mấy ngày đêm ròng rã.
c) Sau cùng, Mã Lương dừng chân ở một thị trấn nhỏ.
d) Cuối cùng, triều đình đành mời sứ thần ra ở công quán để có thời gian đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ.
Câu 5. Em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về câu tục ngữ ''Ăn quả nhớ kẻ trồng cây''. Trong đoạn văn sử dụng ít nhất 5 động từ, 2 cụm động từ. ( Đoạn văn phải dài từ 10-12 câu)
Các bạn giúp mình với nhanh lên nào!
Các bạn ơi bây giờ mình nói 1 câu thơ như thế này các bạn có cảm nghỉ gì về nó và đưa ra nhận xét
câu hỏi 1 :Các bạn có bao giờ bị ức bởi một đứa trẻ chọc bạn mà bạn ko có quyền lên tiếng ko?
câu hỏi 2: Khi mọi người hoặc bố mẹ bạn nói bạn là một đứa trẻ không có một tài năng nào trong con người bạn ko?
câu hỏi 3: Khi mọi người nghĩ bạn là một đứa trẻ ko có tài năng nào trong con người bạn, nhưng bạn không nghĩ vậy bạn đã tìm ra một tài năng nhưng bạn nói mà mọi người không tin bạn?
" Đừng sợ thất bại, trong con người chúng ta có một tài năng nhưng ko thể nói cho mọi người biết. Vì vậy chúng ta hãy đứng lên và đánh bại điều ko hay"
chỉ ra các cụm danh từ và xác định cấu tạo ba phần của chúng trong những câu văn sau
a. nhà trường khen thưởng các học sinh đạt giải văn nghệ và thể thao trong kỉ niệm ngày nhà giáo việt nam
b. những học sinh năm trước yếu hiện giờ đã tiến bộ nhiều
các bạn chỉ giúp mình với đang cần câu trả lời gấp