nếu chúng ta học,chúng ta có kiến thức,chúng ta mới làm nên chuyện,còn nếu chúng ta không học,chúng ta không có kiến thức thì chúng ta sẽ không làm được gì cả!
ht
nhớ k cho mik nha
kb nữa
nếu chúng ta học,chúng ta có kiến thức,chúng ta mới làm nên chuyện,còn nếu chúng ta không học,chúng ta không có kiến thức thì chúng ta sẽ không làm được gì cả!
ht
nhớ k cho mik nha
kb nữa
Gần một giờ đêm . Trời mưa tầm tả. nước sông Nhị Hà lên to quá: khúc đê làng X, thuộc phủ X xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi, không khéo thì vỡ mất.
trời mưa tầm tả có phải trạng ngữ không?
Phân tích chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ (nếu có) của câu sau:
"Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
sưu tầm ít nhất 8 câu thơ/tục ngữ về Quảng Trị
Phân tích chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ (nếu có) của từng câu trong đoạn văn sau:
"Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí [...].
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ."
Xác định thành phần bị rút gọn trong các câu sau và khôi phục lại ?
- Mong các em làm bài tốt trong kì thi học kì II.
- Học, học nữa, học mãi.
Bài 5: Chuyển các câu sau thành câu bị động theo 2 CÁCH:
a. Các bác nông dân đang gánh lúa về hợp tác xã.
b. Ông em trồng cây cam này đã từ lâu.
c. Chúng ta đã hình thành việc xây dựng sân vận động Mĩ Đình đúng kế hoạch đề ra.
d. Người ta mở rất nhiều siêu thị mới trong thành phố.
những câu thành ngữ có yếu tố thực vật hoặc động vật nói về tình yêu quê hương đất nước
Bài 1. Em hãy xác định những câu ca dao sau thuộc chủ đề nào đã học.
1. C«ng cha nÆng l¾m ai ¬i,
NghÜa mÑ b»ng trêi chÝn th¸ng cu mang.
2. Con ngêi cã cè cã «ng,
Nh c©y cã céi nh s«ng cã nguån
3. Thương thay thân phận con tằm,
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti,
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây,
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con cuốc giữa trời,
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
4. Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
5. Số cô chẳng giàu thì nghèo,
Ngày ba mươi tết thịt treo trong nhà.
Số cô có mẹ, có cha,
Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông.
Số cô có vợ có chồng,
Sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai.
8. “Ơn cha nặng lắm ai ơi,
Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.”
9. Anh em nào phải người xa
Cùng chung bác mẹ một nhà cùng thân.
Yêu nhau như thể tay chân
Anh em hòa thuận hai thân vui vầy.”
10. “ Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.”
11. “ Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ
Xem cầu Thê Húc, Xem chùa Ngọc Sơn
Đài Nghiên, Tháp Bút chưa mòn
Hỏi ai gây dựng nên non nước này?”
12. “ Đồng Đăng có phố Kì Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.
Ai lên xứ Lạng cùng anh,
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em.
Tay cầm bầu rượu nắm nem
Mải vui quên hết lời em dặn dò.”
13. “ Ai về Phú Thọ quê ta
Vui ngày giỗ tổ tháng ba mùng mười.
Dù ai đi ngược về xuôi,
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.”
14.Thương thay thân phận con tằm,
Kiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơ.
Thương thay lũ kiến li ti,
Kiếm ăn được mấy phải đi tìm mồi.
Thương thay hạc lánh đường mây,
Chim bay mỏi cánh biết ngày nào thôi.
Thương thay con cuốc giữa trời,
Dầu kêu ra máu có người nào nghe.
15. “Tháng giêng
Tháng hai
Tháng ba
Tháng bốn
Tháng khốn , tháng nạn
Đi vay
Đi tạm
Được một quan tiền
Ra chợ Kẻ Diên
Mua con gà mái
Về nuôi hắn đẻ ra mười trứng
Một cái trứng ung
Hai cái trứng ung
Ba cái trứng ung
Bốn cái trứng ung
Năm cái trứng ung
Sáu cái trứng ung
Bảy cái trứng ung
Còn ba cái trứng, nở ra ba con:
Con diều tha
Con quạ bắt
Con cắt lôi
Chớ than phận khó ai ơi
Còn da- lông mọc, còn trồi- nảy cây. »
Bài 2. Viết đoạn văn 10-12 cảm nhận về bài ca dao sau:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ, kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”
Bài 2: Vì sao trong đoạn văn sau đây dùng nhiều câu bị động với từ “bị”? Có thế thay thế những trường hợp dùng từ “bị” bằng từ “được” không? Vì sao?
“Việc khai thác tài nguyên trong lòng đất không có kế hoạch hoặc chỉ vì lợi ích trước mắt, không tuân thủ quy luật tự nhiên đã gây ra nhiều hậu qủa xấu. Nhiều vùng đất màu mỡ bị phá hoại, nhiều khu rừng bị đốt cháy trụi. nạn đốt rừng bừa bãi, nhất là rừng đầu nguồn đã gây ra lũ lụt cho nhiều vùng, đặc biệt là các vùng vên sông và vùng đồng bằng.Việc săn bắt thú rừng ngày càng gia tăng, những loài động vật hiếm, quý bị con người tiêu diệt bất chấp lệnh cấm của nhà nước làm cho nhiều chủng loại ngày càng mất đi, chỉ còn rất ít như tê giác, cá voi, hải cẩu...
Môi trường sống của con người đang bị đe doạ: chất thải công nghiệp làm vẩn đục các dòng sông, tai nạn của các con tàu chở dầu làm ô nhiễm hàng vạn cây số bờ biển các nước. Bầu khí quyển ngày càng bị các hợp chất của cácbon làm ô nhiễm, tầng ôzôn bao bọc trái đất bị chọc thủng, các tia tử ngoại xâm nhập vào các dòng khí xuống mặt đất...”