Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của các bạn dưới đây và tư vấn giúp các bạn cách làm hiệu quả hơn
a) Ngoài việc học tập chăm chỉ để đạt danh hiệu học sinh giỏi, N còn đăng kí tham gia câu lạc bộ cầu lông, nấu ăn, hoạt động cộng đồng và cũng muốn tìm hiểu về chương trình hướng nghiệp. Tham gia nhiều hoạt động nên N thường bị quá tải và không biết phải làm thế nào để hoàn thành được hết các công việc
b) M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn
♦ Trường hợp a)
- Nhận xét: N có một kế hoạch công việc rất đa dạng với việc tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau, từ học tập đến các hoạt động ngoại khóa và hoạt động cộng đồng. Tuy nhiên, N chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả, do đó, N thường bị quá tải và không thể hoàn thành được tất cả công việc.
- Tư vấn: Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, N nên thực hiện các bước sau:
+ Bước 1. Xác định mục tiêu các công việc cụ thể:
▪ Trước mỗi ngày và mỗi tuần, bạn N nên lập kế hoạch công việc cụ thể cần thực hiện. Ghi chú các bài tập, bài học, hoạt động ngoại khóa và thời gian tự do. Điều này sẽ giúp các bạn nhìn thấy rõ ràng những công việc cần hoàn thành.
▪ Xác định công việc quan trọng nhất cần hoàn thành và ưu tiên thời gian cho chúng. Tránh để những hoạt động như xem ti vi, đọc báo,… hay tham gia các hoạt động không cần thiết ảnh hưởng đến việc hoàn thành các công việc quan trọng.
+ Bước 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc một cách phù hợp, khoa học hơn
▪ N nên chia thời gian một cách cân đối giữa học tập, hoạt động ngoại khóa và thời gian giải trí. Đảm bảo rằng bạn N có đủ thời gian để thực hiện mọi công việc mà không cảm thấy quá cứng nhắc và lưu ý rằng: kế hoạch công việc này có thể điều chỉnh (nếu thấy cần thiết).
▪ Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc một cách phù hợp.
+ Bước 3. Thực hiện kế hoạch đề ra:
▪ Bạn N hãy thiết lập một không gian học tập hiệu quả, yên tĩnh và tránh các yếu tố gây xao nhãng như ti vi hoặc điện thoại di động,…
▪ Đảm bảo tính kỉ luật và quyết tâm thực hiện kế hoạch đã đặt ra.
♦ Trường hợp b)
- Nhận xét: Bạn M chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả. Thói quen làm việc ngẫu hứng khiến cho M không hoàn thành các công việc được giao một cách đúng hạn.
- Tư vấn: Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, M nên:
+ Lập kế hoạch hàng ngày hoặc hàng tuần với danh sách công việc cần hoàn thành.
+ Xác định thời gian cụ thể cho mỗi công việc và cam kết tuân thủ lịch trình.
+ Sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý thời gian như lịch, ứng dụng quản lý thời gian để hỗ trợ việc tổ chức công việc.
+ Hãy tập trung vào việc hoàn thành từng công việc một trước khi chuyển sang công việc tiếp theo.