- Vào các dịp lễ, tết ở Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng, tăng nhu cầu sử dụng đối với các mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu và các mặt hàng thời trang,…
Ví dụ: Rượu, bia, bánh, mứt kẹo: Nguồn cung dồi dào, các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này sẽ tăng nhẹ (3 - 5%) vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần, sau đó ổn định đến sát Tết.
- Để đáp ứng sự thay đổi đó, các chủ thể sản xuất, kinh doanh sẽ:
+ Mở rộng quy mô sản xuất để cung ứng tới thị trường số lượng hàng hóa nhiều hơn.
+ Đa dạng hóa các sản phẩm với: mẫu mã, chủng loại, giá cả khác nhau,…
+ Đa dạng các hình thức thanh toán và phương thức giao hàng: chuyển khoản trước, ship cod, giao hàng hỏa tốc…