a. A,B,C không thẳng hàng.
b. M,N,P thẳng hàng.
a. A,B,C không thẳng hàng.
b. M,N,P thẳng hàng.
Xem hình 8.12 và trả lời:
a. Có bao nhiêu bộ ba điểm thẳng hàng?
b. Hãy nêu ít nhất hai bộ ba điểm không thẳng hàng.
c. Bốn điểm A,B,C và S có thẳng hàng không?
Hình 8.13 mô tả 4 đường thẳng và 5 điểm có tên A,B,C,D và E, trong đó ta chỉ biết vị trí của điểm A. Hãy điền tên của các điểm còn lại, biết rằng :
1. D nằm trên 3 trong 4 đường thẳng
2. Ba điểm A,B,C thẳng hàng
3. Ba điểm B,D,E thẳng hàng.
Em hãy kể tên hai bộ ba điểm thẳng hàng trong hình 8.7.
Đánh dấu ba điểm phân biệt A,B và C trên 1 tờ giấy trắng sao cho chúng không thẳng hàng.
a) Hãy vẽ các đường thẳng đi qua hai trong ba điểm ấy. Đó là những đường thẳng nào?
b) Hãy chỉ ra hai đường thẳng cắt nhu và giao điểm của chúng.
Cho bốn điểm A,B,C và D như hình vẽ dưới đây.
Hãy nêu tất cả các bộ ba điểm thẳng hàng.
Cho một đường thẳng d và hai điểm phân biệt A, B không thuộc d. Tìm điểm C thuộc d sao cho A,B,C thẳng hàng. Khi nào thì không tìm được điểm C như vậy?
Em hãy quan sát các hình ảnh sau:
a) Hai thanh ray đường tàu (H. 8.9a) là hình ảnh của hai đường thẳng. Chúng có điểm chung không?
b) Hai con đường (H.8.9b) là hình ảnh của hai đường thẳng. Chúng có điểm chung không?
Quan sát hình 8.11.
a. Giao điểm của hai đường thẳng a và b là những điểm nào?
b. Điểm A thuộc đường thẳng nào và không thuộc đường thẳng nào? Hãy trả lời câu hỏi bằng câu diễn đạt và bằng kí hiệu.
Đánh dấu hai điểm phân biệt A, B trên một tờ giấy trắng.
- Dùng bút chì vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm A, B.
- Tiếp tục dùng bút mực vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm A, B.
Em có nhận xét gì về hai đường thẳng vừa vẽ?