Quyền | Bổn phận |
- Sống - Chăm sóc, nuôi dưỡng - Giáo dục - Giải trí | - Thật thà, lễ phép - Có ý thức giữ gìn tài sản chung |
Quyền | Bổn phận |
- Sống - Chăm sóc, nuôi dưỡng - Giáo dục - Giải trí | - Thật thà, lễ phép - Có ý thức giữ gìn tài sản chung |
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
Câu hỏi:
a. Các bạn trong tranh đã thực hiện quyền và bổn phận nào?
b. Hãy kể một số quyền và bổn phận của trẻ em mà bản thân đã thực hiện.
Chia sẻ với bạn về một lần em được giúp đỡ thực hiện quyển và một số bổn phận mà em đã thực hiện.
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến nào dưới đây
a. Trẻ em cần được người lớn chăm sóc nên không phải thực hiện bổn phận gì.
b. Trẻ em cần tôn trọng quyền, danh dự và nhân phẩm của người khác.
c. Trẻ em được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.
d. Trẻ em có quyền đi học, đến trường và được tạo điều kiện để học tập tốt.
e. Cần thực hiện quyền của trẻ em, vì trẻ em là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc.
Đọc ý kiến và trả lời câu hỏi
a. Thực hiện tốt quyền trẻ em, giúp trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
b. Thực hiện tốt quyền trẻ em, giúp trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, vui chơi, giải trí, được sống và phát triển lành mạnh, bình đẳng, hạnh phúc.
c. Hiểu biết quyền trẻ em, giúp em bảo vệ lợi ích chính đáng của bản thân và tôn trọng quyển của người khác.
d. Thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em sẽ giúp em được rèn luyện để trở thành những công dân có ích.
e. Thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em giúp em được mọi người yêu quý hơn.
g. Chúng ta cần thực hiện tốt các bổn phận của trẻ em, vì đó là trách nhiệm của trẻ em và cũng nhằm để thể hiện quyền trẻ em.
Câu hỏi:
a. Vì sao phải thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em?
b. Em hãy nêu thêm ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi:
a. Các tranh trên nói đến các quyền nào của trẻ em?
b. Em hãy kể thêm các quyền khác của trẻ em.
Em häy kể tên một số ngày lễ, tết dành cho trẻ em và nêu một số hoạt động thường diễn ra trong các ngày đó.
Xử lí tình huống
Tình huống 1: An có năng khiếu và đam mê vẽ tranh, vì vậy An muốn bố mẹ đăng kí cho em tham gia lớp học vẽ để phát triển tài năng. Tuy nhiên, bố mẹ lại đăng kí cho An học đàn.
Câu hỏi: Nếu là An, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 2: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ vừa sinh thêm em bé nên bố muốn Huệ học xong tiểu học thì nghỉ ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm.
Câu hỏi: Nế là Huệ, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 3: Hiển muốn đề xuất với nhà trường tổ chức một buổi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. Tuy nhiên, Hiển băn khoăn không biết mình có quyền để xuất vấn đề này không?
Câu hỏi: Nếu là bạn của Hiển, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 4: Thấy Hoa tươi cười chào hỏi các bác bảo vệ, lao công của trường, Thuỷ nói: “Chúng mình chỉ cần lễ phép, chào hỏi thầy cô giáo thôi, đâu cần phải chào hỏi các bác bảo vệ, cô lao công.
Câu hỏi: Nếu là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào?
Tình huống 5: Lan kể với bạn việc được mẹ giao dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau, nấu cơm nhưng Lan cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm.
Câu hỏi: Nếu là bạn của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?
Tình huống 6: Trước khi rời khỏi lớp học, An luôn nhớ tắt quạt và bóng đèn. An còn nhắc nhở các bạn trong lớp cùng thực hiện nhưng Hiếu cho rằng đây là việc của các chú bảo vệ, mình không phải làm.
Câu hỏi: Nếu là An, em sẽ khuyên Hiếu như thế nào?
Em hãy đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và trả lời câu hỏi.
5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
2. Học tập tốt, lao động tốt
3. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt
5. Khiêm tốn thật thà dũng cảm.
Câu hỏi:
a. Bác Hồ đã dạy trẻ em cần thực hiện những bổn phận nào?
b. Em hãy kể thêm một số bổn phận mà trẻ em cần thực hiện.