* Sự phát triển
- Hoạt động du lịch nước ta thực sự phát triển từ khi đất nước tiến hành công cuộc Đổi mới và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
- Phát triển du lịch không chỉ tạo nguồn thu ngoại tệ, đóng góp tích cực vào xuất khẩu tại chỗ, mà còn tạo việc làm và thu nhập cho cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thông, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho người dân....
- Trong giai đoạn 2010-2019, du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ cả về số lượt khách và doanh thu du lịch.
- Tốc độ tăng trưởng trung bình năm của khách du lịch khoảng 14,0%/năm.
- Giai đoạn 2020-2021, du lịch phát triển chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
- Các sản phẩm du lịch chính là: du lịch biển đảo, du lịch văn hoá, du lịch sinh thái và du lịch đô thị.
* Phân bố
Hoạt động du lịch phân bố rộng khắp các vùng, trong đó phát triển hơn cả ở Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.