Phát triển và phân bố hoạt động nội thương ở nước ta:
(*) Phát triển:
- Quy mô:
+ Hoạt động nội thương ngày càng phát triển mạnh mẽ.
+ Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 ước đạt 5.500.000 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2019.
- Hệ thống:
+ Hệ thống phân phối ngày càng phát triển đa dạng, hiện đại.
+ Các loại hình kinh doanh mới như bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.
(*) Phân bố:
- Tập trung: Hoạt động nội thương tập trung ở các khu vực:
+ Thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
+ Vùng kinh tế trọng điểm: Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ.
- Kém phát triển:
+ Hoạt động nội thương kém phát triển ở các khu vực:
+ Vùng sâu, vùng xa.
+ Vùng núi cao.