Đọc văn bản sau "Một người ăn xin đã già.Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa,đôi môi tái nhợt,áo quần tả tơi.Ông chìa tay xin tôi.Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết.Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào.Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng hổi của ông: -Xin ông đừng giận cháu!Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm,đôi môi mở nụ cười: -Cháu ơi,cảm ơn cháu!Như vậy là cháu đã cho lão rồi Khi ấy tôi chợt hiểu ra:cả tôi nữa,tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông." 1.chỉ ra phép liên kết có trong văn bản 2.xác định thành phần biệt lập trong câu:"Cháu ơi,cảm ơn cháu" 3.Xác định 1 câu cầu khiến và 1 câu phủ định có trg VB 4.Chỉ ra thành phần biệt lập có trong văn bản và gọi tên thành phần đó 5.Tác dụng của dấu 2 chấm trong câu văn cuối chuyện? 6.Chỉ ra và cho biết hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ có trong vb 7.Các từ run run, run rẩy xét về cấu tạo thuộc từ loại gì?Các từ ấy giúp ta hiểu thêm điều gì về nhân vật tôi và người ăn xin 8.Ông lão đã nhận điều gì từ cậu bé ? 9.theo em nhân vật tôi đã nhận đc gì từ ông lão ăn xin ? 10.Em rút ra đc bài học gì qua câu chuyện trên 11."Cái gì đó" mà nv "tôi" và người ăn xin nhận được là cái j 12.Người đọc xúc động trước cách cư xử,thái độ của cậu bé đối với ông lão ăn xin trong câu chuyện.Thái độ đó khiến chúng ta nhớ đến câu thơ: "Sống để cho chứ không phải để nhận Mà cho đi lại nhận lại rất nhiều" Em có suy nghĩ gì về việc Cho và nhận trong cuộc sống ngày nay.Trình bày suy nghĩ bằng một bài văn
5.Tác dụng của dấu 2 chấm trong câu văn cuối chuyện?
Tác dụng: đánh dấu (báo trước) lời dẫn trực tiếp, lời nói của nhân vật
Cụ thể ở đây là của cậu bé và ông lão ăn xin
7.Các từ run run, run rẩy xét về cấu tạo thuộc từ loại gì?Các từ ấy giúp ta hiểu thêm điều gì về nhân vật tôi và người ăn xin
Từ láy
Tác dụng
Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn
Gợi cho người đọc hình dung được ông lão đang rất lạnh
8.Ông lão đã nhận điều gì từ cậu bé ?
Trong câu chuyện Người ăn xin, khi cậu bé nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông lão ăn xin và nói: “Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả", ông lão nở nụ cười và nói rằng: “Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi". Theo em, trong câu chuyện trên, ông lão đã nhận được sự yêu thương , tôn trọng của cậu bé , cậu bé không coi ông lão là người ăn xin bần hèn mà thí hủ; cậu coi ông như một người bình thường , một người ông cần cậu giúp đỡ qua câu nói đầy chân thành : Xin ông đừng giận cháu ..
9.theo em nhân vật tôi đã nhận đc gì từ ông lão ăn xin ?
Theo em, nhân vật “Tôi” trong câu chuyện đã nhận được một lời cảm ơn , tấm chân tình chân thành của ông lão , cũng là lòng biết ơn , kính mến của ông lão dành cho cậu
10.Em rút ra đc bài học gì qua câu chuyện trên
- Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó vượt lên trên mọi giá trị vật chất khác.
- Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số phận của người khác
- Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại.
11."Cái gì đó" mà nv "tôi" và người ăn xin nhận được là cái j
Nhân vật “tôi” nhận được lời cám ơn từ ông lão, đồng thời nhận được bài học sâu sắc: Sự đồng cảm, tình người có giá trị hơn mọi thứ vật chất, của cải khác.
12.Người đọc xúc động trước cách cư xử,thái độ của cậu bé đối với ông lão ăn xin trong câu chuyện.Thái độ đó khiến chúng ta nhớ đến câu thơ: "Sống để cho chứ không phải để nhận Mà cho đi lại nhận lại rất nhiều" Em có suy nghĩ gì về việc Cho và nhận trong cuộc sống ngày nay.Trình bày suy nghĩ bằng một bài văn
Qua câu chuyện '' Người ăn xin '' theo em tác giả muốn gửi gắm chúng ta thông điệp rằng : phải biết yêu thương , sẻ chia , quan tâm , giúp đỡ mọi người xung quanh ; lan tỏa tình yêu thương đến xã hội cộng đồng; sống yêu thương xã hội sẽ trở nên rực âm tình người , tốt đẹp hơn và bởi vì cuộc sống này là sự cho đi mà không cần nhận lại .
1. phép liên kết: phép thế: ông thế cho một người ăn xin già.
2. tp biệt lập: ơi - tp gọi đáp
3. Câu cầu khiến: xin ông đừng giận cháu
câu phủ định: cháu không có gì cho ông cả.