Đọc kỹ đoạn văn sau rồi thực hiện những yêu cầu bên dưới
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kỹ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
a) Chỉ ra biện pháp so sánh và nhân hóa có trong phần trích trên
b) Trình bày giá trị diễn đạt của những biện pháp nghệ thuật đó bằng một đoạn văn
Đọc kỹ đoạn văn sau rồi thực hiện những yêu cầu bên dưới
Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kỹ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
a) Chỉ ra biện pháp so sánh và nhân hóa có trong phần trích trên
\(\Rightarrow\) Mk in đậm trên đoạn văn nhs
b) Trình bày giá trị diễn đạt của những biện pháp nghệ thuật đó bằng một đoạn văn
\(\Rightarrow\) Gợi ý nhs :
- Gợi tả đc sức sống mãnh liệt của tre ( đây là đức tính của con người VN )
- Dù ở hoàn cảnh nào tre cx có thể tồn tại , có thể sống đc ( như troq bài Tre VN của Ng.Duy , pn có thể trích dẫn 1 số câu thơ troq bài Tre VN ra )
- Đồng thời thể hiện tình cảm quý mến , trân trọng của con người VN vs tre
=> Tre là biểu tượng của đất nc VN , dân tộc VN . Thể hiện đức tính đáng quý của nhân dân VN.
a) Các biện pháp nghệ thuật:
- So sánh: (măng trồi lên như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy; ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt)
- Nhân hóa ( áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt)
b) Gợi ý:
- Khơi gợi được hình ảnh mầm măng mạnh mẽ, đầy sức sống …
- Làm cho hình ảnh mầm măng hiện lên sống động, có hồn….
- Thể hiện rõ tình cảm của người miêu tả: Không chỉ quan sát mầm măng bằng thị giác mà còn cảm nhận nó bằng sự rung động của một tâm hồn đồng cảm….
viết đoạn văn cảm thụ biện pháp tu từ đoạn văn này giúp mình với