Nội dung chính của đoạn văn trên là:
B. Ca ngợi giá trị của cốm.
Nội dung chính của đoạn văn trên là:
B. Ca ngợi giá trị của cốm.
Phần I: Em hãy đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi :
“...Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi...Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được bền lâu....”
(SGK Ngữ văn 7- Tập 1- NXB Giáo dục)
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Nêu rõ thể loại của văn bản có chứa đoạn trích trên.
Câu 2: Chỉ ra một cặp từ đồng nghĩa trong câu văn: “Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.”
Câu 3: Dựa vào đoạn trích trên, em hãy cho biết vì sao tác giả lại khẳng định “Hồng cốm tốt đôi”? Chỉ rõ giá trị của cốm được tác giả nhắc tới trong đoạn văn này.
Câu 4: Thưởng thức cốm là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc. Chúng ta nên thưởng thức thức quà riêng biệt của đất nước như thế nào để giữ gìn nét đẹp văn hóa này?
Phần II: Đọc kĩ bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? Em có nhận xét gì về thể thơ của bài ?
Câu 2: Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc của bài diễn biến ra sao?
Câu 3: Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài? Dụng ý của tác giả khi lặp lại câu thơ đó? Nêu ý nghĩa nhan đề “Tiếng gà trưa”.
Câu 4. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ cuối cùng trong bài Tiếng gà trưa. Trong đoạn văn có dùng ít nhất một cặp từ trái nghĩa và một câu trần thuật đơn có từ là. Gạch chân và chú thích.
Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước , là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc,giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam.Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm quà sêu tết.Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng,thức quà trong sạch,trung thành như các việc lễ nghi.Hồng cốm tốt đôi...Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn đc nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già.Một thứ thanh đạm,một thứ ngọi sắc,hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì
Nêu nội dung đoạn trích
Cảm nhận của em về đoạn trích trên
"Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong cái chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài hoa thảo mộc. Thêm vào cái mùi hơi ngát của lá sen già, ướp lấy từng hạt cốm một còn giữ lại cái ấm áp của những ngày mùa hạ trên hồ."
Câu 1: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong ngữ liệu trên.
Cho em hỏi là bài học rút ra từ nguồn gốc của cốm là gì khi đọc đoạn " Cốm là thức quà riêng biệt .... kín đáo và nhũn nhặn." thuộc văn bản " Một thứ quà của lúa non cốm "
I. Đọc hiểu (3đ)
Cho đoạn văn:
"... Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam. Ai đã nghĩ đầu tiên dùng cốm để làm sêu tết. Không còn gì hợp hơn với sự vương vít của tơ hồng, thức quà trong sạch, trung thành như các việc lễ nghi. Hồng cốm tốt đôi... Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, hai vị nâng đỡ nhau để hạnh phúc được lâu bền ...".
(Trích : Ngữ văn 7 - tập 1)
Câu 1: 0,25 điểm. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào?
Câu 2: 0,25 điểm. Tác giả của đoạn văn trên là ai?
Câu 3: 0,25 điểm. Đoạn văn có mấy từ láy?
Câu 4: 0,25 điểm. Đoạn văn được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 5: 0,25 điểm. Nêu nội dung chính trong đoạn văn?
Câu 6: 0,5 điểm. Câu văn: "Và không bao giờ có hai màu lại hòa hợp hơn được nữa: màu xanh tươi của cốm như màu thạch quí, màu đỏ thắm của hồn như màu ngọc lựu già." sử dụng phép tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ấy.
Câu 7: 1,0 điểm. Từ nội dung đoạn trích trên, hãy nêu cảm nhận của em về Cốm
II. Làm văn : (7đ)
Câu 1: (2 điểm) Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu nêu cảm nhận về một bài ca dao mà em thích.
Câu 2: (5 điểm) Cảm nghĩ về một mùa em yêu
~ Ai biết thì xin giúp đỡ, em đang cần gấp lắm ạ!! ~
Viết bài văn khoảng 1 trang giấy, nêu cảm nghĩ về giá trị của thức quà cốm trong văn bản "Một thứ quà của lúa non: Cốm"
Dúp :<
Từ “ thanh đạm” trong câu văn “Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cái tươi mát của lá non, và trong chất ngọt của cốm, cái dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc.” được hiểu như thế nào? Tìm một từ đồng nghĩa với từ đó?
Câu 7: Hãy tìm trong văn bản “Một thứ quà của lúa non: Cốm” những tên khác nhau Thạch Lam dùng để chỉ vể cốm. Theo em, những cách gọi như thế mang ý nghĩa gì?
Thạch tham khảng định :" côm là thức riêng biệt của đất nước , là thức dâng của những cách đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam ." Em có đồng ý với ý đó k .vì sao?