Đại từ: ta, bác
Quan hệ từ: với
Tác dụng: Làm cho câu thơ thêm sinh động
Cho thấy sự gắn bó, thân thiết giữa tác giả với người bạn của mình dù chẳng có gì để tiếp đãi bạn.
Đại từ: ta, bác
Quan hệ từ: với
Tác dụng: Làm cho câu thơ thêm sinh động
Cho thấy sự gắn bó, thân thiết giữa tác giả với người bạn của mình dù chẳng có gì để tiếp đãi bạn.
chỉ ra lỗi sử dụng quan hệ từ và sửa lại
Qua bài thơ, ta thấy được tình bạn chân thành, thắm thiết, không đề cao vật chất giữa tác giả Nguyễn Khuyến và bạn nhà thơ
Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong hai câu đầu cảu bài Cảnh Khuya? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy?
câu 1:Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu)nói về niềm hạnh phúc khi được sống trong tình yêu thương của cha mẹ.trong đọa văn có sử dụng ít nhất 2 từ đồng nghĩa,2 từ đồng âm.
câu 2:Kết thúc bài thơ"Qua Đèo Ngang" của bà Huyện Thanh Quan viết:"Một mảnh tình riêng ta với ta".Và Nguyễn Khuyến viết:"Bác đến đây chơi ta với ta".Hãy trình bày hiểu biết của em về việc sử dụng đại từ"ta" trong hai câu thơ trên.
câu 3:Viết đoạn văn(từ 5 đến 10 câu) tả cảnh cơn mưa, trong đó có sử dụng ít nhất 3 quan hệ từ.Xác định nghĩa của các quan hệ từ đó.
Bài tập 3: Viết đoạn văn khoảng 9 câu làm sáng tỏ câu chủ đề sau: Bài thơ “ Qua đèo Ngang” đã cho chúng ta cảm nhận được nỗi buồn cô đơn và niềm hoài cổ thầm kín của bà Huyện Thanh Quan. Trong đó có sử dụng quan hệ từ dùng để nối câu với câu.
5. Trong khổ thơ ta thấy anh chiến sĩ đã chiến đấu vì tình yêu với bà,với quê hương, tổ quốc. Còn em là một học sinh, em đã làm gì để thể hiện tình cảm đó. Hãy thể hiện bằng một đoạn văn,trong đoạn có sử dụng từ láy (Chỉ rõ)
PHẦN I (3,0 điểm)
Cho câu thơ sau:
“Cháu chiến đấu hôm nay”
Câu 1: Chép chính xác năm câu thơ tiếp theo để hoàn thành khổ cuối của bài thơ “Tiếng gà trưa”. (1 điểm)
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép. (1 điểm)
Câu 3:
a) Tình cảm gia đình có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời mỗi con người. Kể tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 7 em đã học cũng viết về tình cảm thiêng liêng này, nêu rõ tên tác giả.
b) Ghi lại một số câu văn (câu thơ) về tình cảm gia đình (1,0 điểm)
PHẦN II (7,0 điểm)
Câu 1: Là một học sinh em cần làm gì để bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Em hãy nêu những việc làm cụ thể của mình bằng đoạn văn khoảng 4 – 5 câu (trong đó có sử dụng ít nhất một quan hệ từ). Gạch chân dưới những quan hệ từ đó. (2,0 điểm)
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ về bài thơ “Rằm tháng giêng” của tác giả Hồ Chí Minh.
GIÚP MÌNH VỚI Ạ!!!
***Nêu ý nghĩa của từ miền Nam trong các câu thơ sau. Chỉ rõ trường hợp nào là hoán dụ và thuộc kiểu hoán dụ nào?Nêu tác dụng.
a. Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
(Viễn Phương)
b. Gửi miền Bắc lòng miền Nam chung thủy
Đang xông lên chống Mĩ tuyến đầu
(Lê Anh Xuân)
:333