Nói về tính từ vàng trong cụm từ " con cá vàng ", có nhiều ý kiến khác nhau. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây :
a) Là tính từ chỉ màu sắc của con cá
b) Là tính từ chỉ sự quý giá của con cá ( cá thần, cá đại diện cho công lí)
c) Là tính từ có cả hai ý nghĩa đã nêu trên
d) Không có nghĩa gì vì đây là nhân vật thần kì
Sau khi đọc xong Sự tích Hồ gươm và Ấn kiếm Tây Sơn ,có ý kiến cho rằng:"Nếu không có sức mạnh thần linh thì sức con người sẽ không bao giờ thắng được giặc."Em có đồng ý kiến đó không?Tại sao?
em hiểu thế nào về ý nghĩa của câu nói :" Khi một dân tộc bị rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình, thì chẳng khác gì nắm được cái chìa khoá chốn lao tù"? Từ nội dung trên , em thấy bổn phận của mình với tiếng mẹ đẻ như thế nào
a) Trong đời sống, khi có một tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ( ví dụ : muốn khuyên nhủ người khác một điều gì, có lòng yêu mến bạn, muốn tham gia một hoạt động do nhà trường tổ chức, v.v...) mà cần biểu đạt cho mọi người hay ai đó biết, thì em làm thế nào ?
b) Khi muốn biểu đạt tư tưởng, tình cảm, nguyện vọng ấy một cách đầy đủ, trọn vẹn cho người khác hiểu, thì em phải làm như thế nào ?
c) Đọc câu ca dao sau và trả lời câu hỏi :
Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai.
Em hãy nhận xét : Câu ca dao này được sáng tác ra để làm gì ? Nó muốn nói lên vấn đề ( chủ đề ) gì ? Hai câu 6 và 8 liên kết với nhau như thế nào ( về luật thơ và về ý ) ? Như thế đã biểu đạt trọn vẹn một ý chưa ? Theo em, câu ca dao đó đã có thể coi là một văn bản chưa ?
d) Lời phát biểu của thầy ( cô ) hiệu trưởng trong lễ khai giảng năm học có phải là một văn bản không ? Vì sao ?
đ) Bức thư em viết cho bạn bè hay người thân có phải là một văn bản không ?
e) Những đơn xin học, bài thơ, truyện cổ tích ( kể miệng hay được chép lại ), câu đối, thiếp mời dự đám cưới, có phải đều là văn bản không ? Hãy kể thêm nhưng văn bản mà em biết.
Trong đời sống hằng ngày ta thường nghe những yêu cầu và câu hỏi như sau :
- Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi !
- Cậu kể cho mình nghe , Lan là người như thế nào
- Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ ?
- Thơm ơi , lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm
a) Gặp trường hợp như thế , theo em , người nghe muốn biết điều gì và người kể phải làm gì ?
b) Trong những trường hợp trên , câu chuyện phải có một ý nghĩa nào đó . Ví dụ , nếu muốn cho bạn biết Lan là một người tốt , người được hỏi phải kể những việc như thế nào về Lan ? Vì sao ? Nếu người trả lời kể một câu chuyện vềAn mà không liên quan tới việc thôi học của An thì có thể coi là câu chuyện có ý nghĩa được không ? Vì sao ?
Có bạn cho rằng từ :"máu me" và từ "máy móc" đều là danh từ.Theo em ý kiến trên đúng hay sai?Vì sao?
*Gợi ý :Phải đặt từ đó vào trong một câu củ thể
*Bạn Nam có thể đề nghị bầu bạn Minh làm lớp trưởng, để các bạn khác cùng ủng hộ ý kiến của minh,bạn Nam cần phải làm gì?
Gợi ý:Kể vắn tắt 1 vài thành tích của Minh thông qua những câu chuyện cụ thể
trong bài buổi hoc cuối cùng, thầy Ha -men nói :.... khi môt dân tộc rơi vào vòng nô lê ,chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm đc chìa khóa chón lao tù..Em hiểu thế nào và có suy nghĩ gì về lời nói ấy
-Câu nói của thầy Ha-Me có ý nghĩa:......................................................
-Suy nghĩ về câu nói của thầy Ha-Me:..................................................
tìm sửa chủ ngữ, vị ngữ
a. khi chứng kiến cả trăm loại cá chết ddannf chết mòn trên những dòng sông vì nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư.
b.Ở thành phố của họ, nời ko hề có một chút yên tĩnh nào đẻ nghe thhays tiếng lá cây lay động,hay tiếng côn trùng vỗ cánh đêm đêm.
c.Cây cầu đư những chiếc xe vận tải nặng nề vượt qua sông và bóp còi rôn vangcar dòng sông yên tĩnh.
d. Miền Bắc, nơi đang hứng chịu những đợt rét đậm kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cối và vật nuôi,đặt biệt là sức khỏe người già và trẻ em