Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
Ví dụ:
– Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
– Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.
Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
Ví dụ:
– Nó vui sướng hệt như khi được điểm 10.
– Bằng tuổi nhau nhưng nó học kém tôi 1 lớp.
Cho 1 ví dụ về so sánh ngang bằng
Cho 1 ví dụ về so sánh không ngang bằng
Tìm một số ví dụ có từ chỉ ý so sánh ngang bằng hoặc không ngang bằng và gạch chân từ so sánh đó
Viết một đoạn văn ngắn về đề tài tự chọn có sử dụng so sánh ngang bằng và không ngang bằng
1. hãy nêu cảm nghĩ và chỉ ra biện pháp so sánh trong khổ thơ sau
con đi chăm núi ngàn khe
không bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
con đi đánh giặc mười năm
chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
1. Tìm phép so sánh trong khổ thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Trần Quốc Minh)
2. Từ ngữ chỉ ý so sánh trong các phép so sánh trên có gì khác nhau?
3. Tìm thêm những từ ngữ chỉ ý so sánh ngang bằng hoặc không ngang bằng.
viết một đoạn văn (kể hoặc tả về ngôi trường của em)có sử dụng 2 phép so sánh, chỉ ra 2 phép so sánh đó
Bài 1:Tìm và phân tích phép so sánh( theo mô hình so sánh);
a,Ngoài thềm rơi chiếc lá đa
Tiếng rởi rất mỏng như là rơi nghiêng
b,Quê hương là chùm kế ngọt
Cho con chèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
c,Tiếng suối trong như tiếng hát xa.
Bài 2:Trong các ccaau sau đây , những sự vật nào được so sánh với nhau?Giữa chúng có đặc diểm gì tương đồng?
a,Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài thiên điêm sập cửa
b, dòng sông uốn lượn như một dải lụa mềm mại
c, Công cha như núi Thái Sơn
Bài 3:Hãy viết một đoạn văn ngắn tả cảnh dòng sông trong dố có sử dụng từ hai phép so sánh trở lên.
Lấy 1 ví dụ về phép so sánh hoàn chỉnh ( Ngoài SGK nha) rồi đưa vào mô hình cấu tạo của phép so sánh và nêu tác dugnj phép so sánh đó.