Sinh vật nhân thực, đơn bào hoặc tập hợp đơn bào, dị dưỡng, tự dưỡng: giới nguyên sinh
sinh vật nhân sơ, đơn bào,dị dưỡng hoặc tự dưỡng: giới khởi sinh
sinh vật nhân thực, đơn bào hoặc tập hợp đơn bào, dị dưỡng: giới nấm
Sinh vật nhân thực, đơn bào hoặc tập hợp đơn bào, dị dưỡng, tự dưỡng: giới nguyên sinh
sinh vật nhân sơ, đơn bào,dị dưỡng hoặc tự dưỡng: giới khởi sinh
sinh vật nhân thực, đơn bào hoặc tập hợp đơn bào, dị dưỡng: giới nấm
Vi sinh vật thuộc giới nào trong hệ thống phân loại 5 giới (hình 17.1)? Dựa vào đặc điểm gì để phân biệt chúng với các sinh vật khác?
Sắp xếp các vi sinh vật (vi khuẩn lactic, nấm men, nấm mốc, trùng roi xanh, trùng giày, tảo silic) vào kiểu dinh dưỡng phù hợp.
Em hãy cho biết mục đích, ý nghĩa của phương pháp phân lập vi sinh vật. Phương pháp phân lập gồm những bước nào?
Em hãy cho biết khuẩn lạc vi khuẩn, nấm mốc và nấm men tương ứng với ảnh nào trong các ảnh ở hình 17.4.
Hãy kể tên một số phương pháp nghiên cứu vi sinh vật. Nêu ý nghĩa của việc nghiên cứu vi sinh vật.
Trong sữa chua có vi khuẩn lactic, trong cơm rượu nếp có nấm men (hình 17.2). Em có thể quan sát chúng bằng cách nào? Tại sao?
Nếu chỉ cung cấp nguồn carbon và năng lượng thì vì sinh vật có thể phát triển được không? Vì sao?
Phương pháp quan sát gồm mấy bước? Vì sao muốn quan sát được vi khuẩn và nấm men thì phải làm tiêu bản và nhuộm còn nấm mốc và trùng giày lại có thể quan sát trực tiếp?
Hình 17.3 cho biết kích thước và thời gian chu kì tế bào của E. coli và S. cerevisiae. Em có nhận xét gì về mối liên hệ giữa hai thông số đó? Giải thích.