Cho biết trạng ngữ trong câu:
Ở việc làm nhỏ đó, chúng ta càng thấy Bác quý trọng biết bao kết quả sản xuất, lao động của con người.
a, hoàn thành bảng sau và cho biết : trạng ngữ có thể bổ sung cho cau những nội dung gì ?
Nội dung | Đúng | Sai |
1. thời gian diễn ra sự việc | ||
2. nơi diễn ra sự việc, sự kiện | ||
3. nguyên nhân diễn ra sự việc, sự kiện | ||
4. kết quả của sự việc, sự kiện | ||
5. mục đích của sự việc, sự kiện | ||
6. tính chất của sự việc, sự kiện | ||
7. phương tiện tiến hành sự việc, sự kiện | ||
8. cách thức diễn ra sự việc, sự kiện |
b, xác định trạng ngữ và nội dung thông tin của trạng ngữ bổ sung cho câu trong đoạn trích sau
dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân vày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp
tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ "văn minh","khai hóa"của thực dân cũng không làm ra được một tấc sắt. tre vẫn phải còn vất vả với người. Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời này, xay năm thóc
c, ở mỗi câu có trạng ngữ, em có thể chuyển trạng ngữ sang những vị trí nào trong câu ?
d, chỉ ra công dụng của thành phần trạng ngữ trong các câu dưới đây :
1. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng riêng
Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời dùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên dàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột
2. về mùa đông, là bàng đỏ như màu đồng hun
viết đoạn văn ngắn từ 8-10 câu tình bày suy nghĩ của em về đúc tính giản dị của bác hồ ( chỉ ra trạng ngữ , vì sao thêm các trạng ngữ) và gạch chân trạng ngữ
Có ai giúp mình câu này đc ko?
Thêm trạng ngữ cho câu sau và phân tích vai trò và vị trí của chúng.
" Trong lòng tôi nó là một đứa bạn thân nhất. "
Ai đó giúp mình với :3
Câu 3 Ngữ Văn 7
Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu Học :
a) Hãy phân loại các trạng ngữ vừa tìm được qua bài tập 2
b) Kể thêm những loại trạng ngữ khác mà em biết . Cho ví dụ minh họa .
1.Trạng ngữ không phải là thành phần bắt buộc của câu. Nhưng vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ?
a/ Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng […].
Thường thường, vào khoảng đó, trời đã hết nồm, mưa xuân bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện ở trên trời, mình cảm tháy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa li, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.
(Vũ Bằng)
b/ Về mùa đông, lá bang đỏ như màu đồng hun.
(Đoàn Giỏi)
2. Trong bài văn nghị luận, em phải sắp xếp luậ cứ theo những trình tự nhất định (thời gian, không gian, nguyên nhân- kết quả,…). Trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy?
Trong 1 bài văn nghị luận em phải sắp xếp luận cứ theo những trình tự nhất định( thời gian,không gian, nguyên nhân-kết quả) trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận ấy
1. Nhận xét nào không đúng với đặc điểm của trạng ngữ?
A. Là thành phần phụ của câu
B. Xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu.
C. Chỉ chủ thể của hành động được nói đến trong câu.
D. Có thể có hơn một trạng ngữ trong câu.
2. Trạng ngữ có thể đứng ở vị trí nào trong câu?
A. Đầu câu
B. Cuối câu
C. Giữa câu
D. Cả ba vị trí trên
3. Khi viết, giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường sử dụng dấu gì?
A. Dấu phẩy
B. Dấu hai chấm
C. Dấu gạch ngang
D. Dấu chấm phẩy
4. Dòng nào là trạng ngữ trong câu “ Cối xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc”?
A. Cối xay tre
B. nặng nề quay
C. từ nghìn đời nay
D. xay nắm thóc
5. Trong các câu sau, câu nào không sử dụng trạng ngữ?
A. Bằng trí thông minh của mình, Thỏ đã cho Gấu một bài học nhớ đời.
B. Với anh, anh coi gia đình là trên hết.
C. Từ hồi còn học mẫu giáo, Lan và Huệ đã chơi rất thân với nhau.
D. Bên vệ đường, sừng sững một cây sồi lớn.
6. Dòng nào sau đây không phải là công dụng của trạng ngữ
A. Xác định hoàn cảnh diễn ra sự việc nêu ở trong câu
B. Xác định điều kiện diễn ra sự việc nêu ở trong câu
C. Nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc
D. Xác định đề tài được nói đến ở trong câu.
7. Trong những câu sau, câu nàocó trạng ngữ chỉ mục đích.
A. Với quyết tâm cao độ, bạn Lan đã vượt qua kì thi này.
B. Hoàng hôn, những chuyến xe vội vã rời bến
C. Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ.
D. Để có tương lai tươi sáng, chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa.
8. Trạng ngữ “ Với bàn tay khéo léo” trong câu “ Với bàn tay khéo léo, chị ấy đã tạo nên những tác phẩm sắp đặt thật tuyệt vời”biểu thị điều gì
A. Thời gian diễn ra hành động được nói đến trong câu.
B. Cách thức của hành động được nói đến trong câu.
C. Phương tiện để thực hiện hành động được nói đến trong câu.
D. Nguyên nhân diễn ra hành động được nói đến trong câu.
9. Trạng ngữ được in đậm trong hai câu thơ sau thuộc loại trạng ngữ nào:
“ Trên trời mây trắng như bông
Ở dưới cánh đồng bông trắng như mây”
A. Trạng ngữ chỉ thời gian
B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
D. Trạng ngữ chỉ phương tiện
10. Trạng ngữ được in đậm trong ví dụ dưới dây có công dụng gì:
“ Trưa, bà lủi thủi xách giỏ về. Chiều, bà lại tới. Sự lắp đi lặp lại ấy dai dẳng đến mức tôi không chịu được”
A. Bổ sung thông tin về thời gian và nối kết các câu văn
B. Bổ sung thông tin về thời gian , làm cho nội dung câu văn đầy đủ.
C. Nối kết các câu văn làm cho diễn đạt được mạch lạc.
D. Bổ sung thông tin về nguyên nhân và nối kết các câu văn