Phân tích biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
"Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
Cỏ đón giêng hai chim én gặp mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tôi đưa."
(Trích Tiếng hát con tàu - Chế Lan Viên)
Tìm câu ghép và nêu tác dụng trong đoạn trích dưới đây cho biết trog mỗi câu ghép:
"Rồi 2 con mắt long lanh của cô tôi, chằm chặp nhìn tôi. Tôi lại im lặng cúi đầu xg đất: lòng tôi lại thắt lại, khóe mắt tôi đã cay2"
Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nói quá trong bài thơ "Đập đá ở Côn Lôn "
Viết đoạn văn phân tích giá trị các phép tu từ trong đoạn văn sau: " Cô tôi chưa dứt câu , cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng.Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật.........=> kì nát vụn mới thôi.
Chi tiết “Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt” đã thể hiện cảm xúc gì của chú bé Hồng khi được nằm trong vòng tay thương yêu của mẹ? (Viết đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 dòng)
Cho đoạn trích sau:
“Tùng ... tùng ... tùng ....” - tiếng trống trường vang lên. Tôi nhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đã đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi cho mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp.
(Nơi bắt đầu của tình bạn - Bùi Thị Hồng Ngọc)
Câu 1: Nội dung đoạn trích trên khiến em liên tưởng đến văn bản nào, của ai mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8. Xác định thể loại và phương thức biểu đạt của văn bản vừa tìm được.
Câu 2: Đoạn văn đề bài cho gần với phần nào trong nội dung của văn bản đó?
Câu 3: Qua đoạn trích đề bài cho và văn bản vừa tìm được, các em có thể thấy những ấn tượng về ngày đầu đến lớp được ghi nhớ mãi. Nhà trường, thầy cô, bè bạn sẽ luôn là điều không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (10-12 câu) nêu lên vai trò của nhà trường cũng như bổn phận, trách nhiệm của học sinh trong học tập.
"Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo của mẹ tôi và hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường" nội dung chính của văn bản trên là gì?
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt me tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của 2 gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả và cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
a) Đoạn văn trên được trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn?
c) Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên?
d) Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Cho biết tác dụng của chúng?
Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt me tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của 2 gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả và cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
a) Đoạn văn trên được trích trong đoạn văn nào? Tác giả là ai?
b) Nêu nội dung chính của đoạn văn?
c) Tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ “các bộ phận của cơ thể con người” có trong đoạn văn trên?
d) Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng phối kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Cho biết tác dụng của chúng?