- Biện pháp tu từ: Ẩn dụ, nhân hóa
- Tác dụng: + Khẳng định sức mạnh của lòng yêu nước
+ Tạo nhịp điệu sôi nổi, mạnh mẽ cho câu văn
+ Thể hiện niềm tự hào của Hồ Chí Minh về truyền thống quý báu của dân tộc ta
- Biện pháp tu từ: Ẩn dụ, nhân hóa
- Tác dụng: + Khẳng định sức mạnh của lòng yêu nước
+ Tạo nhịp điệu sôi nổi, mạnh mẽ cho câu văn
+ Thể hiện niềm tự hào của Hồ Chí Minh về truyền thống quý báu của dân tộc ta
phân tích tác dụng của từng phép liệt kê sau
a) lòng yêu nhà , yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc
b) Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng cọ đồi chè , đồng xanh ngào ngạt
c) Từ Triệu Đinh Lý TRần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có
d) Cá nhụ, cá chim,cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
e) Từ xưa đến nay mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm nó nhấn chìm mọi lũ bán nước và cướp nước
g) Chúng ta có quyền tự hào vì trang sử vẻ vang thời đại Bà trưng, BÀ triệu, Trần Hưng Đạo , Lê lợi , Quang trung
Xác định kiểu liệt kê và và phân tích tác dụng của từng phép liệt kê sau
a) lòng yêu nhà , yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc
b) Đẹp vô cùng tổ quốc ta ơi
Rừng cọ đồi chè , đồng xanh ngào ngạt
c) Từ Triệu Đinh Lý TRần bao đời gây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế một phương
Tuy mạnh yếu từng lúc khác nhau
Song hào kiệt đời nào cũng có
d) Cá nhụ, cá chim,cùng cá đé
Cá song lấp lánh đuốc đen hồng
e) Từ xưa đến nay mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi nó kết thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn , nó lướt qua mọi sự nguy hiểm nó nhấn chìm mọi lũ bán nước và cướp nước
g) Chúng ta có quyền tự hào vì trang sử vẻ vang thời đại Bà trưng, BÀ triệu, Trần Hưng Đạo , Lê lợi , Quang trung
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”
(Ngữ văn 7, Tập 2 – NXB Giáo dục)
Câu 1. (1.0 đ): Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. (2.0 đ):
a. Xác định câu chủ đề của đoạn văn?
b.Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên.
Câu 3. (3.0 đ): Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 4. (4.0 đ): Từ nội dung của đoạn trích trên, viết đoạn văn ít nhất 10 dòng nêu suy nghĩ của em về truyền thống yêu nước của dân tộc ta trong tình hình dịch covid – 19 hiện nay.
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”
(Ngữ văn 7, Tập 2 – NXB Giáo dục)
Câu 1. (1.0 đ): Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. (2.0 đ):
a. Xác định câu chủ đề của đoạn văn?
b.Tìm trạng ngữ có trong đoạn văn trên.
Câu 3. (3.0 đ): Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 4. (4.0 đ): Từ nội dung của đoạn trích trên, viết đoạn văn ít nhất 10 dòng nêu suy nghĩ của em về truyền thống yêu nước của dân tộc ta trong tình hình dịch covid – 19 hiện nay.
- Đoạn thơ"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớMàu nước xanh cá bạc chiếc buồm vôi,Thoáng con tuyền rẽ sóng chạy ra khơi,Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá ! "- Câu 1: Nêu nội dung chính của đoan văn trên- Câu 2: Tìm và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng ở đoạn thơ trên- Câu 3: Viết đoạn thơ (khoảng 1 mặt giấy) phân tích đoạn thơ trên
đề văn 8. Đoạn thơ"Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ.Màu nước xanh cá bạc chiếc buồm vôi.Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi.Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá".câu 1. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.câu 2. Tìm và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng ở đoạn thơ trên. câu 3. Viết đoạn văn (khoảng 1 mặt giấy) phân tích đoạn thơ trên.
1) Dựa vào những hiểu biết của em về đọan trích Nước Đại Việt ta và hiểu biết về xã hội, em hãy viết 1 đọan văn khỏang 10 câu để làm rõ suy nghĩ của em về truyền thống giữ gìn nền độc lập của dân tộc ta từ xưa đến nay. Trong đọan văn có sử dụng 1 câu phủ định và gạch chân.
2) Dựa vào Hịch tướng sĩ và những hiểu biết của em về xã hội, em hãy viết 1 đọan văn khảong 10 câu để trình bày suy nghĩ của em về tinh thần yêu nước chống giặc ngọai xâm của dân tộc ta. Trong có có sử dụng 1 câu phủ định và gạch chân
Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ:
“Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”
cíu ạaa
Chỉ rõ biện pháp tu từ nói giảm nói tránh và tác dụng của nó trong ví dụ sau:
“Bác Dương thôi đã, thôi rồi
Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.”