Tìm từ láy có trong câu văn sau : “Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...”
Tìm từ ghép chính phụ trong câu sau:
"Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại"
Mọi người giúp mình với mình cảm ơn trước
''“Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói:;Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra''Xác định phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn
“Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi gần tới ngôi trường và nỗi chơi vơi khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.”
(Trích sgk / Ngữ văn tập 1)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Nêu nội dung của đoạn văn trên?
Câu 2: Chỉ ra các từ ngữ có tác dụng tạo liên kết cho các câu trong đoạn văn trên?
Câu 3: Chỉ ra từ ghép chính phụ trong các từ sau: thanh thoát, khai trường, hé mở, dịu dàng
Hãy phân tích vào nêu ý nghĩa câu nó của người mẹ trong văn bản Cổng trường mở ra: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra."(Viết bài văn)
Nêu ý nghĩa câu văn trên : Mẹ sẽ đưa con đến trường , cầm tay con dắt qua cánh cổng , rồi buông tay mà nói :" Đi đi con , hãy can đảm lên , thế giới này là của con , bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra " . Mọi người giúp mình với ạ !
Cho đoạn văn sau:
Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cổng trường, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra".
*Câu hỏi: Nêu ý nghĩa của câu văn trên?
Câu 3. Sau đây là câu kết trong văn bản Cổng trường mở ra:
“Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kỳ diệu sẽ mở ra”.
(Lý Lan -Ngữ Văn 7, Tập I, trang 7 –NXBGD Việt Nam năm 2013)
Hãy viết một đoạn văn ngắn từ 8đến 10câu trình bày suy nghĩ của em về “thế giới kỳ diệu” được mở ra khi “bước qua cánh cổng trường”.
Đêm nay, mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi, đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra "
Từ việc người mẹ không “ cầm tay” dắt con đi tiếp mà “buông tay” để con tự đi, hãy viết đoạn văn (10 – 12 câu) bàn về tính tự lập.