BPNT: liệt kê (Lúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần)
Tác dụng:
- Làm cho ngữ cảnh được miêu tả sinh động, hình ảnh gợi cảm nhưng xúc tích ngắn gọn.
- Thể hiện sức sống mới của mùa xuân qua những hành động miêu tả.
BPNT: liệt kê (Lúa chiêm đương chín, trái cây ngọt dần)
Tác dụng:
- Làm cho ngữ cảnh được miêu tả sinh động, hình ảnh gợi cảm nhưng xúc tích ngắn gọn.
- Thể hiện sức sống mới của mùa xuân qua những hành động miêu tả.
Tìm và nêu tác dụng một biện pháp nghệ thuật tu từ chủ yếu trong khổ thơ đầu bài thơ Khi con tu hú của Tố Hữu.
Đây là bài soạn văn chứ không phải bài thi ạ!
Câu 5: Tâm trạng của tác giả được thể hiện như thế nào trong 4 câu thơ cuối?
Câu 6: Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong 4 câu thơ cuối bài?
Câu 7: Tiếng chim tu hú trong câu đầu và câu cuối có gì khác nhau?
Bài 4. Cho câu thơ sau:
Khi con tu hú gọi bầy
1. Chép 5 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
2. Đoạn thơ trên nằm trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
3. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa nhan đề bài thơ?
4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép.
5. Kể tên 02 tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 8 cũng được sáng tác trong hoàn cảnh tương tự như hoàn cảnh sáng tác bài thơ nói trên, nêu rõ tên tác giả của từng tác phẩm.
6. Nêu cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên mùa hè tràn đầy sức sống được khắc họa trong đoạn thơ vừa chép bằng một đoạn văn được trình bày theo cách tổng phân hợp (khoảng 12 câu). Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định. (gạch chân và chú thích rõ câu phủ định đó).
Đề 1:Cho câu thơ sau
Khi con tu hú gọi bầy
1.Chép 5 câu thơ tiếp theo để hoàn chỉnh khổ thơ và cho biết nó thuộc bài thơ nào?của ai?Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2.Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ vừa chép và nêu tác dụng của chúng.
3.Viết đoạn văn T-P-H (12c) phân tích khổ thơ vừa chép để làm rõ vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên ngày hè.Đoạn văn có sử dụng hợp lý 1 câu cảm thán,1 câu phủ định (gạch chân và chú thích.
4.Trong bài thơ trên,tiếng chim tu hú không chỉ xuất hiện ờ đầu bài thơ mà còn ở khổ thơ cuối.Điều đó có tác dụng gì? Hãy tìm 1 bài thơ khác đã học cũng có cấu trúc như vậy và nêu rõ tên tác giả.
Giúp mik với ạ mik đang gấp ạ :(((
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao
Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó trong 6 câu thơ đó.
Chépp thuộc lòng 4 câu thơ cuối của bài “Khi con tu hú” và trả lời các câu hs sau:
Câu 1: Nêu nội dung chính của đoạn thơ em vừa chép?
Câu 2: Chỉ ra ít nhất 1 câu cảm thán có trong đoạn thơ trên? Nếu rõ lí do em chọn câu đó?
Câu 3: Tìm các từ ngữ, biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng?
Câu 4: Mở đầu và kết thúc bài thơ đều có âm thanh tiếng chim tu hú em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau của tiếng chim tu hú.
Câu 5: Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên = 1 đoạn văn quy nạp có độ dài từ 7 – 10 câu có sử dụng 1 kiểu câu đã học gạch chân và chỉ rõ?
tìm các biện pháp và tác dụng của 4 câu thơ cuối
Viết 1 đoạn văn theo lập luận diễn dịch nêu cảm nhận vẻ đẹp của 6 câu thơ đầu bài "Khi con tu hú".Trong đoạn có sử dụng 1 câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc, gạch chân chỉ rõ.
Câu 1:Tâm trạng người tù khi nghe tiếng chim tu hú kêu ở đầu đoạn và cuối đoạn có gì khác nhau?
Câu 2:Trong bài thơ có 1 hình ảnh xuất hiện 2 lần ở đầu và cuối ,nghệ thuật đó gọi là gì?