ĐỀ THI HỌC KỲ I MÔN VĂN CỦA MÌNH NÈ ( các bạn tham khảo nhé ) :
Câu 1: Cho câu thơ sau và hãy trả lời những yêu cầu bên dưới :
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
a) Viết tiếp ba câu còn lại và cho biết đây là bài gì ? Tác giả là ai ?
b) Bài thơ thuộc thể thơ gì ? tìm những cặp từ trái nghĩa có trong bài thơ em vừa chép ?
c) Trong bài thơ có thành ngữ nào ? Câu thành ngữ đó có mấy lớp nghĩa ? Giải thích ngắn gọn các lớp nghĩa đó ?
d) Viết một đoạn văn ( từ 5 - 7 câu ) nếu cảm nghĩ của em về người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.
e) Tìm một số câu bắt đầu bằng từ " thân em " đã học và nếu sự giống nhau giữa bài thơ em đã chép ở phần (a) và câu ca dao trên.
Câu 2: Viết bài văn nêu cảm nghĩ của em về ngôi trường em đang học.
a) Trong các câu tục ngữ sau, TRong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn ? Những thành phần nào của câu được rút gọn ? Rút gọn như vậy để làm gì ?
(1) Người ta là hoa đất.
(2) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
(3)Tấc đất tấc vàng.
(4)Nuôi lặn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng.
b)Vì sao cậu bé và người khách trong câu truyện dưới dây hiểu lầm nhau ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì về cách nói năng ?
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“ Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bè bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đén em…Từ đấy. chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò truyện.
Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.”
Câu 1: Nêu xuất xứ và phương thức biểu đạt của đoạn trích?
Câu 2: Nêu nội dung của đoạn trích?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi.”
Câu 4: Từ nội dung của đoạn trích, em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6-8 câu, nêu cảm nghĩ của em khi được sống trong tình yêu thương của gia đình?
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:''Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bạn bè, chẳng lúc nào tôi chú ý đến em...Từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện. Vậy mà giời đây, anh em tooi sắp phải xa nhau. Có thẻ sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. Nhưng không, có tiếng dép lẹp kẹp trong nhà và tiếng mẹ tôi:- Thằng Thành con Thủy đâu? Chúng tôi giật mình, líu ríu dắt nhau đứng dậy.- Đem chia đồ chơi ra đi! Mẹ tôi ra lệnh. Thủy mở to đôi mắt như người mất hồn, lặng choạng bám vào cánh tay tôi. Dìu em vào nhà, tôi bảo:-Không phải chia nữa. Anh cho em tất''...Câu1: Xác định hương thức biểu đạt chính trên đoạn trích trên. Câu2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong đoạn trích. Câu3: Nêu mạch lạc của đoạn trích trên.Câu4: Nội dung trong đoạn trích trên chủ yếu là nói về gì?Câu4: Nếu em là Thành em có chia đồ chơi cho em không? Vì sao?
Nêu ý nghĩa và bài học rút ra của ba văn bản sau : + Bánh trôi nước
+ Bạn đến chơi nhà
+ Qua đèo ngang
Làm ơn giúp tôi đi
Câu 1: Phân tích tác dụng của phép đảo ngữ và việc sử dụng từ láy tượng hình trong 2 câu thơ thức của 2 bài thơ Qua Đèo Ngang.
Câu 2 : Hãy so sánh nghĩa của từ "ta với ta" trong bài Bạn đến chơi nhà và từ "ta với ta" trong bài Qua đèo ngang
(m.n giúp mình nhanh với, mik đang gấp, 10 h sáng hôm nay các bạn làm xong cho mik 2 câu kia nha)
giúp mik nha, ai nhanh mik tick, các bạn làm ngắn gọn thôi, mik sắp đi học thêm rồi
tục ngữ ta có câu "không thầy đố mày làm nên" nhưng lại có câu "học thầy không tày học bạn" Em hiểu gì về lời dạy qua hai câu trên.Hãy lập dàn ý với đề bài trên
HELP ! ME