Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án trước câu trả lời đúng nhất.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy (…) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người…”
(Trích Ngữ Văn 8 – tập II)
1.4: Câu văn:“Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì?
1.5: Câu văn: “Phép dạy nhất định phải theo Chu Tử” thuộc kiểu hành động nói nào?
A. Điều khiển C. Hứa hẹn
B. Trình bày D. Bộc lộ cảm xúc
1.6: Trình tự lập luận của tác giả trong đoạn văn trên là gì?
(Gợi ý: -Trình bày nội dung học sau đến phương pháp học.
- Trình bày phương pháp học đến nội dung học.
- Trình bày quan niệm về cách học đến kết quả học tập.
- Trình bày kết quả học tập và nêu phương pháp học.)
Câu 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án trước câu trả lời đúng nhất.
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy (…) Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người…”
(Trích Ngữ Văn 8 – tập II)
1.4: Câu văn:“Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm” thuộc kiểu câu gì?
1.5: Câu văn: “Phép dạy nhất định phải theo Chu Tử” thuộc kiểu hành động nói nào?
A. Điều khiển C. Hứa hẹn
B. Trình bày D. Bộc lộ cảm xúc
1.6: Trình tự lập luận của tác giả trong đoạn văn trên là gì?
(Gợi ý: -Trình bày nội dung học sau đến phương pháp học.
- Trình bày phương pháp học đến nội dung học.
- Trình bày quan niệm về cách học đến kết quả học tập.
- Trình bày kết quả học tập và nêu phương pháp học.)
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ra đuy nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.” (Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục)
Chỉ ra câu văn chứa luận điểm của đoạn văn. Qua câu dó, tác giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học?
Ngọc không mài, không thành đồ vật, người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngàu giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất nhà tan đều là do những điều tệ hại ấy.
Câu hỏi (giúp mình): Từ việc lý giảu mục đích chân chính của việc học qua đoạn văn trên hãy viết một BÀI văn nghị luận NGẮN trình bày suy nghĩ của em về việc học của chính mình hôm nay.
Với:
: Hãy viết một đoạn văn từ 10 -12 trình bày suy nghĩ của em về mục đích học tập của học sinh. Trong đoạn văn sử dụng một câu cầu khiến và nêu rõ cách trình bày nội dung đoạn văn :))
-P/s: Giúp mình 2 câu luôn nha...
1.Cho biết mỗi câu dưới đây thực hiện hành động nói nào?
'' Phép học ,nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học bồi lấy gốc''
2. Xác định kiểu câu và mục đích nói trong câu
'' Ngọc ko mài ,ko thành đồ vật, người ko học,ko biết rõ đạo''
“Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo”. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy” Từ nội dung trên,em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 8-10 dòng để trình bày suy nghĩ về mục đích học của chính bản thân em.(trong đó có sử dụng ít nhất một câu nghi vấn,gạch chân dưới câu nghi vấn đó)
Mọi người giúp e vs ạ( tại e chuẩn bị thi rồi ak😥)
a,Xác định PTBT của đoạn 1 bài Bàn về phép học
b,Câu " Ngọc ko mài ko thành đồ vật,người ko học ko biết rõ đạo" thuộc kiểu câu gì xét theo mục đich nói? Nêu tác dụng
c, Trong đoạn 1 bài Bàn về phép học,tác giả nêu lên mục đích chính của việc học, mục đích đó là gì?
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngọc không mài không thành đồ vật...xin chớ bỏ qua" ( sgk ngữ văn 8 / tr77)
Câu 1 : Thể loại và phương thức chính của đoạn trích trên?
Câu 2: Câu văn mở đoạn " học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm" thuộc kiểu câu gì? ( giúp tôi)
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:
"Ngọc không mài không thành đồ vật...xin chớ bỏ qua" ( sgk ngữ văn 8 / tr77)
Câu 1 : Thể loại và phương thức chính của đoạn trích trên?
Câu 2: Câu văn mở đoạn " học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm" thuộc kiểu câu gì? ( giúp tôi)
VIẾT ĐOẠN VĂN DIỄN DỊCH KHOẢNG 10 CÂU LÀM RÕ NHẬN ĐỊNH CHỊ DẬU LÀ NGƯỜI CÓ SỨC PHẢN KHÁNG TIỀM TÀNG , MẠNH MẼ . TRONG ĐOẠN VĂN CÓ SỬ DỤNG 1 TÌNH THÁI TỪ [GẠCH CHÂN VÀ CHÚ THK RÕ] Hộ
mik đc ko mik đg cần gấp cảm ơn mn