- số từ chỉ số lượng: một canh, hai canh, ba canh,năm cánh.
-Số từ chỉ thứ tự: canh bốn, canh năm.
mk ko biết là mk có làm đúng ko nhưng sai thì xin đừng trách mk nhé!!!
- số từ chỉ số lượng: một canh, hai canh, ba canh,năm cánh.
-Số từ chỉ thứ tự: canh bốn, canh năm.
mk ko biết là mk có làm đúng ko nhưng sai thì xin đừng trách mk nhé!!!
chỉ ra từ loại lượng từ , số từ và phó từ co trong bài thơ sau
Không ngủ được
Một canh... hai canh... lại ba canh,
Tràn trọc băn khoăn, giấc chẳng thành;
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt,
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh.
(Hồ Chí Minh)
Tìm số từ có trong bài thơ sau : và chỉ rõ số từ ấy ở loại nào?
Một canh ... hai canh ... lại ba canh
Trằn trọc, băn khoăn, rôt chẳng thành
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt
Sao vàng năm cánh rộng hồn quanh
Tìm số từ và lượng từ trong các câu sau . Cho biết số từ và lượng từ tìm đc bổ sung cho danh từ ý nghĩa gì
A. Các hoàng phải từ cởi giáp xin hàng
B. Một đêm nọ Thân thả lưới đánh cá ở 1 bến vắng như thường lệ
C. Canh bốn canh năm vừa chợp mắt sao vàng năm cánh mộng hồn quanh
D. Gà chính cựa ngựa chín hồng mao mỗi thứ 1 đôi. Từ " đôi" có phải số từ ko ? Vì sao?
Cỏ non xanh tận chân trời
Canh Lê trắng điểm một vài bông hoa
Những chân trời kiến thức đang mở ra trước mắt chúng em
Từ chân trời là từ nhiều nghĩa hay đồng âm và vì sao
nhân hoá là gì.các kiểu nhân hoá
tìm và phân loại các kiểu so sánh trong câu sau:
đây quân du kích dao chen ánh
gữ lá cờ sao vàng lấp lánh
cờ như nước mắt mờ thâu canh
như lửa đốt hoàn toàn trên chót đỉnh
tìm phép hoán dụ trong câu sau:
áo chàm chưa buổi phân li
cầm tay nhau biết nói gì hôm nay
b,bàn tay ta làm nên tất cả
có sức người sỏi đã cũng thành cơm
Trong những từ được in đậm dưới đây là từ đồng âm hay nhiều nghĩa
a. biển
_ Chiều nay , biển lặng sóng.
_ Một biển người đi xem ca nhạc.
_ Tấm biển quảng cáo trang trí rất bắt mắt.
b. Tra
_ Mọi người lên nương tra ngô cho kịp vụ mùa.
_ Bà tra muối vào canh rất vừa.
_ Hà đang tra từ điển.
Nhiệm vụ : Vận dụng một trong hai cách giải nghĩa từ vừa học ( trình bày khái niệm hoặc dùng từ đồng nghĩa , trái nghĩa ) để giải thích ý nghĩa các từ dưới đây , sau đó sắp xếp lại theo thứ tự ABC.
- Tài năng : .........................................................................................................................
- Nổi giận : ..........................................................................................................................
- Xứng đáng : ......................................................................................................................
- Băn khoăn : ......................................................................................................................
Nhiệm vụ : Vận dụng một trong hai cách giải nghĩa từ vừa học ( trình bày khái niệm hoặc dùng từ đồng nghĩa , trái nghĩa ) để giải thích ý nghĩa các từ dưới đây , sau đó sắp xếp lại theo thứ tự ABC.
- Tài năng : .........................................................................................................................
- Nổi giận : ..........................................................................................................................
- Xứng đáng : ......................................................................................................................
- Băn khoăn : ......................................................................................................................
Câu 1 cách dùng từ ngủ trong bài thơ :
Chúng ta hãy bước nhẹ chân nhẹ nữa
Trăng ơi trăng hãy yên lặng cúi đầu
Suốt cuộc đời Bác có ngủ yên đâu
Nay Bác ngủ , chúng ta canh giấc ngủ
Câu 3 Nhận xét nhịp điệu của câu văn sau
Cối xay tre , nặng nề quay , từ nghìn đời nay , xay nắm thóc.