a, Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh , nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát , lúc buồn biển lặng , lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ , nóng nảy , quái dị , gọi sấm , gọi chớp
Biển như trẻ con , nũng nịu , dỗ dành , khi đùa ,khi khóc
( kHÁNH CHI - BIỂN )
b, Từ mắt trong các câu sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển ? Hãy giải thích nghĩa của từ Mắt
- Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ mười
( ca dao )
- Cây này nhiều mắt quá
a. Xác định và nói rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hóa trong các câu thơ sau :
Lúc vui biển hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.
b. Từ mắt ttrong các cau sau dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích nghĩa của từ mắt.
Thương ai con mắt lá răm
Lông mày lá liễu thương năm nhớ người.
Câu 1: Anh thợ mộc trong câu chuyện '' Đẽo cày giữa đường '' có điểm gì giống với ông chủ hàng cá trong chuyện '' Treo biển'' ?
Câu 2: Từ việc quan sát các tấm biển quảng cáo trong thực tế , em rút a bài học gì về cách dùng từ ?
giúp mk với nha mọi người
Cần giúp hộ gấp sắp kiểm tra
Nêu ý nghĩa truyện treo biển, ếch ngồi đáy giếng, thầy bói xem voi và có dùng cụm danh từ
Viết 1 đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) kể về một người thân của em, trong đó có sử dụng ít nhất 2 cụm danh từ. Hãy in đậm cụm danh từ ấy.
Giúp em với mọi người em đang cần rất gấp mai cô kiển tra
Ai nhanh em sẽ tich cho ạ
cảm nghĩ
Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thầy giáo vào lớp và phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán.
Bài kiểm tra được chia làm đề riêng lẻ, có ghi chú rất rõ ràng ngay từ đầu: loại một gồm những câu hỏi vừa dễ, vừa khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm. Loại 2 là đề bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm. Loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khó nên phần lớn, chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 3 hoặc số 2 cho ăn chắc.
Một tuần sau khi thầy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn lúc nhận được đề bài vì thầy không hề chấm, cứ ai làm dề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể sai hay đúng. Quá ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy, các bạn có biết câu trả lời của thầy là gì không ?
Thầy đã nói với chúng tôi rằng đó không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngó qua để nhận thấy rằng số câu rất dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6.
Giải thích nghỉa của từ 'cày' trong các trường hợp sau và rút ra kinh nghiệm từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
a,Các kiểu đẽo cày giữa đường của anh ta sẽ dẫn đến nhiều điều gian hại.
b, Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
c,Bom đạn cày nát cả trận địa.
d,Tuổi già hút thuốc làm vui , với chiếc đẽo cày là khoan khoái.
e,Suốt ngày cày mặt ngoài đường nhựa, không bết anh ta còn bận tâm đến bao giờ.
f,Không gian im lặng của giờ kiểm tra làm tôi nghe rõ những tiếng cày sột soạt trên trang giấy.
Nhanh nhé mọi người chiều mình đi học rùi huhu
Giải nghĩa của từ cày trong các trường hợp sau và rút ra kinh nghiệm từ đồng âm và từ nhiều nghĩa
a,Các kiểu đẽo cày giữa đường của anh ta sẽ dẫn đến nhiều điều gian hại.
b, Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.
c,Bom đạn cày nát cả trận địa.
d,Tuổi gài hút thuốc làm vui, với chiếc điếu cày tre là khoan khoái.
e,Suốt ngày cày mặt ngoài đường nhựa, không biết anh ta còn bận tâm đến bao giờ.
f,Không gian im lặng của giờ kiểm tra làm tôi nghe rõ những tiếng cày sột soạt trên trang giấy.
Một năm nọ,trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên,tràn bờ,đưa ếch ta ra ngoài.
Quen thói cũ,ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ồm ộp.Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời,chả thèm để ý xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.
Xác định từ ***** các từ được in đậm và gạch chân trong đoạn trích trên.
Giải thích từ ''bắt bẻ''(truyện Treo biển nha!)
Viết 1 đoạn văn tóm tắt nội dung của truyện Treo Biển(khoảng 5 đến 7 câu).Đoạn văn có sử dụng 1 cụm danh từ và lượng từ,hãy chép lại rồi phân tích cấu tạo của các từ ấy!
Nhanh nhanh nha!mai mình phải nộp cô giáo rồi!Cảm ơn các bạn nhiều!