Câu 1 : Trong văn bản Nước Đại Viết Ta, Nguyễn Trãi Đã khẳng định :
'Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.'
Trình bày suy nghĩ của em về hai câu thơ trên
Câu 2 : Xác định kiểu câu và hành động nói : ''Với vẻ mặt băn khoăn,cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ:
-Này,u ăn đi!''
Câu 3 : Nêu tác dụng trật tự từ của câu sau : Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Giup mình với ai đúng nhất tích nha
Câu 1:
Tư tưởng ẩy, chân lí ấy là nền tảng của mọi suy nghĩ, hành động, chiến lược, chiến thuật và quyết tâm chiến đấu, chiến thắng của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược phương Bắc. Hơn ai hết, Nguyễn Trãi thấm nhuần quan điểm tiến bộ của Nho giáo, coi dân là gốc (dân vi bản), ý dân là ý Trời. Ông cho rằng, bất cứ triều đại nào muôn tồn tại dài lâu và vững mạnh đều phải dựa vào dân, đặt mục đích yên dân lên hàng đầu bởi dân có yên thì nước mới thịnh. Muốn cho nhân dân có được cuộc sống tốt đẹp như vậy thì điều đương nhiên là phải lo trừ bạo, có nghĩa là diệt trừ tất cả các thế lực tham lam, bạo ngược làm tổn hại đến quyền lợi của dân lành. Yên dân, trừ bạo là hai vế có liên quan chặt chẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau để tạo nên tính hoàn chỉnh của tư tưởng nhân nghĩa bao trùm và xuyên suốt cuộc kháng chiến giữ nước vĩ đại lúc bấy giờ.
Câu 2:
- Kiểu câu: Cầu khiến
- Hành động nói: Đề nghị
Câu 1) Vậy nhân nghĩa là gì? Nho giáo cho rằng: Nhân nghĩa là quan hệ tốt đẹp giữa người với người trong cộng đồng. Khái niệm này mang nội hàm rất đẹp, rất tiến bộ và cao cả. Nguyễn Trãi đã khẳng định: Điều chủ yếu của nhân nghĩa là phải giữ “yên dân’’. Vì thương yêu dân, muốn cho dân được yên ổn làm ăn nên phải “trừ bạo” là từ những kẻ sách nhiễu. Từ quan hệ ứng xử mang tính cách cá nhân, Nguyễn Trãi đã nâng lên thành tư tưởng xã hội. một nhiệm vụ cụ thể, nói như Đinh Gia Khánh thì “tư tưởng nhân nghĩa này không mơ hồ, nó gắn chặt với chủ nghĩa yêu nước”. Chính vì “nhân nghĩa”, vì thương dân nên Nguyễn Trãi xem những hành động man rợ của quân Minh hành hạ dân như đốt lửa thiêu sống, đào hố để chôn sống những người dân vô tội là những việc phi nhân nghĩa, là bạo ngược, do đó chúng phải bị trừng phạt. Như vậy có nghĩa là “Việc nhân nghĩa”, hành động nhân nghĩa không phải một cái gì trừu tượng, chung chung, mà nó biểu hiện bằng “Việc” cụ thể, là chống quân xâm lược để giữ yên bờ cõi, tiêu diệt các cuộc phản nghịch chống triều đình để xây dựng xã hội “vua sáng, tòi hiền”.
Câu 2)
'Với vẻ mặt băn khoăn,cái Tí lại bưng bát khoai chìa tận mặt mẹ(1):
-Này,u ăn đi! (2)''
Câu (1): Câu trần thuật - Hành động trình bày.
Câu (2): Câu cầu khiến - Hành động điều khiển.
Câu 3) Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
-> Nhấn mạnh đặc điểm của sự vật được nói đến trong câu.
Câu 1:
Nhân nghĩa, yên dân ⇒ Lo cho dân, vì dân
Điếu phạt, trừ bạo ⇒ Tư tưởng cốt lõi
⇒ Kế thừa và phát triển tư tưởng nhân nghĩa của nho giáo về việc kế thừa
+ Kế thừa: Quân hệ tôi - người ( nhân nghĩa )
- Phát triển :
+ Lấy ND là điểm cốt yếu mà nhân dân hứng tới
+ Tư tưởng nhân nghĩa gắn với lòng yêu nước chống giặc ngoại xâm
⇒ Chân lí khách quan, là nguyên nhân gốc, cơ sở lí luận, tiền đề tư tưởng , nguyên nhân mọi thắng lợi của nghĩa quân Lam Sơn.