Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là:
B. Biến dị
Hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết được gọi là:
B. Biến dị
Điểm khác nhau cơ bản (nguyên nhân, cơ chế, tính chất biểu hiện, vai trò) giữa biến dị tổ hợp và biến dị đột biến.
Đánh dấu x vào đầu câu trả lời đúng nhất:
1. Đối tượng của di truyền học là gì?
a) Bản chất và quy luật của hiện tượng Di truyền – Biến dị
b) Cây đậu Hà lan có hoa lưỡng tính
c) Tất cả động thực vật và vi sinh vật
d) Cả a và b
2. Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menden là gì?
a) Phương pháp phân tích các thế hệ lai
b) Dùng toán thống kê để phân tích các số liệy thu được
c) Thí nghiệm nhiều lần trên đậu Hà Lan
d) Cả a và b
Kể tên các biến dị đã học ? Biến dị nào di truyền được, biến dị nào không di truyền được. Nêu khái niệm, tính chất, lấy VD về loại biến dị không di truyền được.
Điều sau đây không đúng đối với biến dị tổ hợp
A. Là những biến dị không làm biến đổi vật chất di truyền nên không di truyền cho thế hệ sau.
B. Là những biến đổi không xuất hiện trong quá trình phát triển của cá thể, mà chỉ xuất hiện ở thế hệ sau.
C. Là các biến dị do tổ hợp lại các tính trạng có sẵn ở bố mẹ.
D. Có thể biểu hiện hoàn toàn khác với bố mẹ.
Bài 12:Cơ chế xác định giớ tính
1. Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con Trai hay con gái là đúng hay sai?
2. Tại sao trong cấu trúc dân số, tỉ lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1 ?
3. Tại sao người ta có thể điều chỉnh tỉ lệ đực : cái ờ vật nuôi? Điều đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn?
Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
1. Cơ chế nào dẫn đến sự hình thành thể dị bội có số lượng NST của bộ NST là (2n+1) và (2n-1)?
3. Nêu hậu quả của đột biến dị bội?
Vì sao biến dị tổ hợp và đột biến lại di truyền được qua các thế hệ, còn thường biến thì không di truyền được? Phân biệt thường biến với đột biến.
a) Những cơ chế nào xảy ra đối với cặp NST tương đồng ở cấp độ Tb đã tạo nên biến dị tổ hợp phong phú ở loài sinh sản hữu tính?
b)Xét hai loài thực vật.Loài 1 có KG AaBb ,loài 2 có KG AB/ab (các gen liên kết hoàn toàn).Muốn nhận biết KG mỗi loài cần làm như thế nào?
Giả sử trong tế bào ở một loài sinh vật có 3 cặp NST tương đồng ,cặp thứ 1 chứa 2 cặp gen dị hợp Bb và Dd,cặp thứ 2 chứa 1 cặp gen dị hợp Ee và cặp thứ 3 là cặp NST giới tính XX
a/viết các kiểu gen có thể có của tế bào nói trên.
b/Viết các loại giao tử tạo ra khi tế bào nói trên giảm phân bình thường hình thành giao tử
Giả sử trong tế bào ở một loài sinh vật có 3 cặp NST tương đồng ,cặp thứ 1 chứa 2 cặp gen dị hợp Bb và Dd,cặp thứ 2 chứa 1 cặp gen dị hợp Ee và cặp thứ 3 là cặp NST giới tính XX
a/viết các kiểu gen có thể có của tế bào nói trên.
b/Viết các loại giao tử tạo ra khi tế bào nói trên giảm phân bình thường hình thành giao tử
giúp em .em xin cảm ơn